"Thái tử" tập đoàn Samsung bị bắt

18/02/2017 08:45

Tòa án quận Trung tâm Seoul cho biết Phó Chủ tịch hãng Samsung Electronics Lee Jae-yong chính thức bị bắt vì cáo buộc hối lộ liên quan đến vụ bê bối chính trị khiến Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội.

Thẩm phán Han Jung-seok đưa ra lệnh bắt giữ lúc 5 giờ 37 phút ngày 17-2 (giờ địa phương), hơn 10 tiếng sau khi ông Lee trả lời các câu hỏi trong cuộc thẩm vấn mới nhất. Thẩm phán Han tuyên bố “đã đủ cơ sở” cho việc bắt giữ ông Lee.

Văn phòng công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc cho biết họ đã thu thập được thêm chứng cứ và đưa ra thêm cáo buộc chống lại ông Lee trong văn bản yêu cầu bắt giữ mới nhất.

Trước đó, yêu cầu bắt ông Lee bị tòa án bác bỏ hồi tháng trước.

 Ông Lee Jae-yong sau cuộc thẩm vấn hôm 16-2. Ảnh: REUTERS
Ông Lee Jae-yong sau cuộc thẩm vấn hôm 16-2. Ảnh: REUTERS)

Tuy nhiên, Tòa án quận trung tâm Seoul bác yêu cầu của các công tố viên ban hành lệnh bắt Chủ tịch Samsung Electronics Park Sang-jin, cũng là người đứng đầu Liên đoàn Cưỡi ngựa Hàn Quốc.

Hôm 14-2, Văn phòng công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị hiện nay tại Hàn Quốc yêu cầu ra lệnh bắt đối với 2 nhân vật nói trên của Samsung vì một loạt cáo buộc, trong đó có hối lộ.

Giới công tố cáo buộc Samsung đã hối lộ tổng cộng 43 tỉ won (37,74 triệu USD) cho các tổ chức liên quan đến bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil để giành lấy sự ủng hộ của chính phủ trong việc sáp nhập 2 đơn vị của Samsung. Cả Samsung và ông Lee đều khẳng định họ không làm gì sai.

Gần đây, cựu giám đốc điều hành Samsung Electronics Kim Yong-serk cho rằng việc ông Lee bị bắt sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động các công ty con của Samsung Group do tập đoàn này được điều hành bởi nhiều người tài giỏi. Tuy nhiên, chuyện đó sẽ ảnh hưởng đến công tác đưa ra quyết định chiến lược của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Ông Lee hiện là ông chủ thực tế của Samsung Group sau khi cha của ông, ông Lee Kun-hee, lên cơn đau tim vào năm 2014.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết ""Thái tử" tập đoàn Samsung bị bắt" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin