Việt Nam-Australia hợp tác thúc đẩy giáo dục về quyền con người

28/02/2019 08:47

Đoàn công tác Việt Nam đã có buổi thảo luận với chuyên gia Australia về những thách, cơ hội và bài học kinh nghiệm trong việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục.

 Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và bà Rosalind Croucher, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Australia ký biên bản ghi nhớ hợp tác. (Ảnh: Diệu Linh/TTXVN)
Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và bà Rosalind Croucher, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Australia ký biên bản ghi nhớ hợp tác. (Ảnh: Diệu Linh/TTXVN))

Từ ngày 25-27/2, đoàn công tác do giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Australia.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Sydney cho biết cùng tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân và một số cán bộ thành viên Ban điều hành Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.”

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều 26/2, đoàn công tác đã có buổi thảo luận bàn tròn với các thành viên Ủy ban Quyền con người Australia và một số chuyên gia, học giả Australia làm việc trong lĩnh vực giáo dục quyền con người về những thách thức, cơ hội và bài học kinh nghiệm trong việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục.

Ngay sau buổi thảo luận đã diễn ra lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác ba năm (2019-2021) về giáo dục quyền con người giữa Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cơ quan thường trực Đề án, và Ủy ban Quyền con người Australia.

Theo bản ghi nhớ, Ủy ban Quyền con người Australia sẽ hỗ trợ Học viện đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục của Việt Nam, thực hiện một số hoạt động đào tạo cho đội ngũ quản lý giáo dục, nhóm tác giả xây dựng chương trình, sách giáo khoa các kiến thức về nội dung và phương pháp giáo dục quyền con người; xây dựng phiên bản tiếng Việt của RightsAPP - một ứng dụng trên điện thoại thông minh có chứa các văn kiện cốt lõi của Liên hợp quốc về quyền con người; chỉnh lý các tài liệu giáo dục quyền con người bằng tiếng Việt cho các cấp học từ mầm non đến đại học; xây dựng một cổng học tập tương tác trực tuyến về “Giáo dục quyền con người”...

Phát biểu tại lễ ký, giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng đánh giá đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu kết quả hợp tác trên lĩnh vực thúc đẩy, bảo vệ quyền con người thông qua giáo dục, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia Việt Nam và Australia.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: PV TTXVN tại Australia)
Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: PV TTXVN tại Australia))

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng khẳng định tôn trọng, bảo vệ và thực thi quyền con người luôn là mối quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ Việt Nam và là cam kết chính trị-pháp lý của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Quyền con người được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013 và hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Nhà nước Việt Nam đã tích cực, chủ động tham gia vào nhiều cơ chế, diễn đàn đa phương, song phương về quyền con người. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia trong việc nhiều điều ước quốc tế về quyền con người, trong đó có 7/9 điều ước quốc tế cơ bản nhất. Việt nam cũng đã thiết lập cơ chế đối thoại thường kỳ về quyền con người với một số quốc gia trong đó có Australia.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng cho biết để thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về quyền con người thông qua giáo dục, ngày 5/9/2017, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025,” trong đó giao Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì phối hợp cùng một số bộ, ngành liên quan tích cực thực hiện triển khai thực hiện Đề án, phấn đấu đế năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục quốc dân của Việt Nam tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.

Đoàn công tác của Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Ủy ban Nhân quyền Australia. (Ảnh: PV TTXVN tại Australia)
Đoàn công tác của Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Ủy ban Nhân quyền Australia. (Ảnh: PV TTXVN tại Australia))

Cũng tại buổi lễ, bà Rosalind Croucher, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Australia, khẳng định Australia luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và Ủy ban Nhân quyền Australia sẽ hợp tác tích cực với Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để thực hiện có hiệu quả Đề án, góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hơp tác chiến lược giữa hai nước.

Trước đó, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với tại Khoa Luật và Trung tâm An ninh Quốc tế, Đại học Sydney để tìm hiểu về nội dung và phương pháp giảng dạy quyền con người ở bậc giáo dục đại học và các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Theo kế hoạch, ngày 28/2, đoàn sẽ lên đường sang New Zealand để tiếp tục chuyến công tác.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam-Australia hợp tác thúc đẩy giáo dục về quyền con người" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin