Tỷ phú Nga có thể dùng tiền ảo để tránh các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU

27/02/2022 09:10

Theo Bloomberg, tiền điện tử có thể giúp Nga và các tỷ phú của nước này giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/2 cho biết, Washington và các đồng minh đã đưa ra một loạt “biện pháp trừng phạt mạnh mẽ bổ sung” nhằm vào Nga để đáp trả những hành động quân sự của Moscow tại Ukraine.

Các biện pháp này nhằm hạn chế khả năng kinh doanh bằng USD, Bảng Anh hoặc Yên của Nga, đồng thời bao gồm lệnh trừng phạt với 5 ngân hàng lớn nhất của Nga với tổng tài sản ướng tính khoảng 1.000 tỷ USD. Một loạt nhân vật trong giới tinh hoa của Nga và gia đình họ cũng là mục tiêu của các lệnh trừng phạt. Đây là các biện pháp bổ sung cho các lệnh trừng phạt mà Mỹ công bố trước đây nhằm vào nhiều tổ chức tài chính và cá nhân giàu có của Nga cùng gia đình họ. 

10-1645927791.jpeg
 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những lệnh trừng phạt này có thể ít ảnh hưởng tới Nga – quốc gia đang tiến tới hợp pháp hóa tiền ảo và là nơi tài sản kỹ thuật số đã được sở hữu rộng rãi.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên các công ty, cá nhân Nga về cơ bản có thể khiến họ bị cô lập với phương Tây. Các tỷ phú Nga có khả năng tránh được các hình phạt này nếu họ sử dụng tiền ảo, vốn dựa trên công nghệ blockchain giúp ẩn danh các giao dịch. Các loại tiền ảo có thể giúp họ mua hàng hóa, dịch vụ và đầu tư vào tài sản bên ngoài Nga - tất cả đều tránh được sự theo dõi của các ngân hàng hay tổ chức.

Mati Greenspan, nhà sáng lập và CEO của Công ty tư vấn tài chính Quantum Economics cho biết: "Nếu hai người hoặc tổ chức muốn kinh doanh với nhau và không thể làm như vậy thông qua ngân hàng, họ có thể làm điều đó bằng Bitcoin. Nếu một tỷ phú lo ngại rằng tài khoản của họ có thể bị đóng băng do các lệnh trừng phạt, họ có thể chỉ cần giữ tài sản của mình bằng Bitcoin để được bảo vệ khỏi những hành động như vậy".

Chủ sở hữu ảo cũng có thể thiết lập một mạng ví với các địa chỉ khác nhau trên vài sàn giao dịch, khiến việc theo dõi bất kỳ hoạt động nào trở nên cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, họ có thể chọn các sàn giao dịch tiền ảo không đặt trụ sở ở khu vực đang chịu các biện pháp trừng phạt.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng nói rằng, không dễ để chuyển tài sản lưu trữ bằng tiền ảo thành tiền pháp định. Bên cạnh đó, để tránh việc bị các ngân hàng hay thậm chí các sàn giao dịch thực thi lệnh trừng phạt, các cá nhân sẽ phải thuyết phục đối tác kinh doanh của mình chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử - điều không hề dễ dàng. 

Tại Nga, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc hợp pháp hóa tiền ảo. Trong khi Chính phủ đang thúc đẩy việc cấp phép sử dụng để thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy giao dịch nội địa, thì Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) lại cho rằng tiền ảo có dấu hiệu của mô hình kim tự tháp đa cấp và nên bị cấm. Đến nay, các quan chức Chính phủ Nga vẫn chưa đi đến thống nhất về việc sẽ quản lý tiền ảo thế nào.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/ty-phu-nga-co-the-dung-tien-ao-de-tranh-cac-lenh-trung-phat-tu-my-va-eu.html

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Nga có thể dùng tiền ảo để tránh các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin