Trung Quốc sẽ điều tra vấn đề thao túng giá năng lượng

26/10/2021 09:12

Ngày 25/10, Trung Quốc cho biết sẽ điều tra các nhà cung cấp chỉ số giá năng lượng giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo nước này nỗ lực kiềm chế tình trạng giá than lên mức cao kỷ lục.

6-1635214302.jpeg

Hoạt động bốc dỡ tại cảng khai thác than ở Thiên Tân, Trung Quốc ngày 11/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Giá than nhiệt giao tháng Một tại Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu đã giảm hơn 7% xuống 1.305,6 NDT (204,51 USD)/tấn, ghi nhận phiên giảm thứ tư liên tiếp.

Giá mặt hàng này đã giảm hơn 34% so với mức kỷ lục 1.982 NDT trong tuần trước. Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá than nhiệt kỳ hạn vẫn tăng hơn 150%.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), cho biết sẽ điều tra các cáo buộc về việc một số nhà cung cấp thông tin năng lượng, trong đó có ngành than, đã sử dụng giá giao dịch sai, công bố thông tin không chính xác và dữ liệu giá "hư cấu" để thao túng chỉ số giá.

Theo một báo cáo, giá than đã hoàn toàn lệch khỏi nguyên tắc cung cầu, gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia.

NDRC nhấn mạnh sẽ trừng phạt bất kỳ hành vi vi phạm nào bằng các biện pháp như “đình bản” hoặc đưa vào danh sách đen. Song, cơ quan này không nêu tên bất kỳ nhà cung cấp thông tin nào.

Hồi tháng Chín, các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm một công ty kinh doanh than công bố giá hàng ngày và tin tức thị trường như một phần trong nỗ lực điều tiết thị trường hàng hóa và kiềm chế giá.

NDRC nhận định tình trạng giá than nhiệt tăng hiện này hoàn toàn không phù hợp với nguyên tắc cung và cầu, đồng thời cam kết sẽ đưa giá của nhiên liệu này trở lại mức hợp lý. NDRC đồng thời cảnh báo giới chức Trung Quốc sẽ thực hiện cách tiếp cận "cứng rắn" và chặn đứng các hành vi phát tán tin giả hoặc câu kết giá.

Trong nhiều tháng trở lại đây, Trung Quốc hứng chịu tình trạng cắt điện luân phiên trên diện rộng, khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ do chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp hạn chế tối đa việc sử dụng điện. Các nhà chức trách Trung Quốc đang "đau đầu" tìm cách giải quyết việc giá than nhiệt tăng khi mùa Đông đang đến gần.

Một số nhà sản xuất than đá lớn của Trung Quốc đã cam kết sẽ không tăng giá than đá trong mùa Động năm nay và mùa Xuân sang năm, sau khi chính phủ yêu cầu các công ty được nhà nước hỗ trợ đảm bảo nguồn cung điện và than đá ổn định “bất chấp chi phí”./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/trung-quoc-se-dieu-tra-van-de-thao-tung-gia-nang-luong/218371.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc sẽ điều tra vấn đề thao túng giá năng lượng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin