Triều Tiên đòi điều tra chung với Malaysia vụ ông Kim Jong Nam

21/02/2017 08:50

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol ngày 20-2 tố cáo cuộc điều tra của Malaysia xung quanh cái chết của ông Kim Jong Nam mang 'động cơ chính trị' và đòi được tham gia điều tra chung.

 Các nhà báo vây quanh xe chở một quan chức Triều Tiên khi vị này tới Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20-2 xung quanh cái chết của ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters
Các nhà báo vây quanh xe chở một quan chức Triều Tiên khi vị này tới Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20-2 xung quanh cái chết của ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters)

"Cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia không phải là để làm rõ nguyên nhân cái chết (của ông Kim Jong Nam) và tìm kiếm nghi can mà vì mục tiêu chính trị", AFP dẫn lời đại sứ Kang Chol nói với các phóng viên.

Ông nói thêm cảnh sát Malaysia đã "đặt nghi ngờ lên chúng tôi" và kêu gọi Malaysia và cộng đồng quốc tế để Triều Tiên tham gia điều tra chung.

Trong khi đó, trong cuộc gặp đại sứ Triều Tiên sáng cùng ngày, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết do ông Kim chết trên đất Malaysia trong hoàn cảnh bí ẩn, nên chính phủ nước này có trách nhiệm điều tra làm rõ nguyên nhân.

 Hình ảnh ba trong số bốn nghi can trong vụ giết ông Kim Jong Nam do giới chức Malaysia công bố (từ trái sang): Muhammad Farid Bin Jalaluddin, Ri Jong Chol và Ri Jong Chol - Ảnh: Getty Images
Hình ảnh ba trong số bốn nghi can trong vụ giết ông Kim Jong Nam do giới chức Malaysia công bố (từ trái sang): Muhammad Farid Bin Jalaluddin, Ri Jong Chol và Ri Jong Chol - Ảnh: Getty Images)

Ông Kang Chol bị triệu đến Bộ Ngoại giao Malaysia sáng 20-2 sau khi ông cáo buộc Malaysia cấu kết với "các thế lực thù địch" để gây tổn hại Triều Tiên, cũng như tố Malaysia "che giấu gì đó" trong vụ cái chết của ông Kim vào tuần trước.

Malaysia xem cáo buộc này là "vô căn cứ", đồng thời đã triệu hồi đại sứ Malaysia tại Bình Nhưỡng về nước để tham vấn.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết kết quả khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam có thể có vào sáng 22-2.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "Triều Tiên đòi điều tra chung với Malaysia vụ ông Kim Jong Nam" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin