Tổng thống Trump sa thải quyền bộ trưởng tư pháp vì chống sắc lệnh di trú

01/02/2017 06:14

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/1 đã sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates vì bà này phản đối sắc lệnh di trú mới của ông.

 Bà Sally Yates và ông Donald Trump (Ảnh: Express)
Bà Sally Yates và ông Donald Trump (Ảnh: Express))

Guardian đưa tin, bà Yates đã bị sa thải ngày 30/1, chỉ vài giờ sau khi các thông tin cho biết bà yêu cầu các luật sư của Bộ tư pháp không bảo vệ sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump.

Bà Yates “đã phản bội Bộ Tư pháp khi từ chối thực thi một mệnh lệnh pháp lý được đưa ra để bảo vệ các công dân Mỹ”, một tuyên bố từ Phòng báo chí của Nhà Trắng cho biết.

Tuyên bố nói thêm: “Bà Yates là một chức được bổ nhiệm trong chính quyền Obama và yếu kém về vấn đề biên giới và rất yếu về vấn đề di cư bất hợp pháp”.

Bà Yates là Thứ trưởng tư pháp trong chính quyền Obama. Bà đã nhất trí phục vụ với tư cách là quyền Bộ trưởng tư pháp cho tới khi Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người được Tổng thống Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng tư pháp, được thượng viện phê chuẩn.

Nhà Trắng hôm qua cho biết, ông Dana Boente, một phẩm phán liên bang tại Virginia, sẽ thay thế bà Yates vào vị trí quyền bộ trưởng tư pháp cho tới khi ông Jeff Sessions được phê chuẩn.

Hôm qua, bà Yates đã yêu cầu các luật sư của Bộ Tư pháp chấm dứt bảo vệ sắc lệnh di trú của ông Trump. Trong khi đó, ông Boente cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post rằng ông sẽ thực thi sắc lệnh của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/1 đã ký một sắc lệnh di trú mới, trong đó có việc tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

Sắc lệnh của ông Trump đã gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị, trong đó một số thẩm phán đã chống sắc lệnh của ông, trong khi các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh mới bùng phát trên khắp nước Mỹ.

Tổng thống Trump ngày 29/1 đã lên tiếng bảo vệ sắc lệnh cấm người nhập cư, đồng thời cho biết Washington sẽ tiếp tục cấp thị thực cho tất cả các nước sau 90 ngày thực thi lệnh cấm gây tranh cãi.

Theo dantri.com.vn

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Trump sa thải quyền bộ trưởng tư pháp vì chống sắc lệnh di trú" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin