Tổng thống Trump ký luật cấm nhà mạng dùng thiết bị Huawei

14/03/2020 09:34

Tổng thống Donald Trump hôm 12/3 đã ban hành luật cấm các nhà mạng trong nước dùng trợ cấp chính phủ để mua thiết bị từ Huawei.

Mỹ vừa tiến thêm một bước để loại Huawei khỏi hệ thống viễn thông quốc gia. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh Huawei, luật cũng cấm các nhà cung cấp viễn thông Mỹ mua thiết bị từ những doanh nghiệp khác được coi là "mối đe dọa an ninh quốc gia".

Luật cũng yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) thiết lập chương trình hỗ trợ các nhà mạng nhỏ, chủ yếu hoạt động ở vùng nông thôn. Những nhà mạng này sẽ được trả tiền nếu họ đồng ý bỏ thiết bị hoặc dịch vụ bị cấm khỏi hệ thống viễn thông hiện có.

Hôm 27/2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tán thành gói hỗ trợ một tỷ USD cho nhà mạng nào không dùng thiết bị của Huawei và ZTE. Gói hỗ trợ chủ yếu cho những nhà mạng nhỏ đang triển khai hệ thống viễn thông tại nhiều vùng nông thôn trên khắp đất Mỹ, theo SCMP.

Hiệp hội không dây nông thôn Mỹ ca ngợi động thái của Thượng viện và các biện pháp dành cho họ. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng một tỷ USD là "không phù hợp".

Trong khi đó, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết những cải cách gần đây của chính phủ sẽ giúp "bảo vệ mạng lưới thông tin liên lạc quan trọng của quốc gia", cũng như "đảm bảo nước Mỹ đạt tiềm năng tiến lên 5G".

Hiện hàng chục nhà mạng nhỏ của Mỹ tích hợp giải pháp hạ tầng viễn thông của Huawei và ZTE do chi phí thấp. Tuy nhiên, phần lớn linh kiện đã được áp dụng từ những năm trước.

Nhà Trắng từng nhiều lần nghi ngờ Huawei lợi dụng hạ tầng viễn thông để tiếp tay cho chính phủ Trung Quốc trong việc gián điệp. Chính quyền Mỹ cũng lo ngại công ty Trung Quốc sẽ "gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia" nếu được phép xây dựng mạng 5G. Huawei luôn phủ nhận các cáo buộc.

Theo phaply.net.vn

Nguồn bài viết: https://phaply.net.vn/ho-tro-doanh-nghiep-chong-do-kho-khan-do-dich-covid-19-de-cac-goi-ho-tro-cua-chinh-phu-phat-huy-hieu-qua/

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Trump ký luật cấm nhà mạng dùng thiết bị Huawei" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin