Tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật giữa Việt Nam và Belarus phục vụ cho công tác tổ chức thực thi pháp luật

16/05/2018 06:25

Thực hiện Quyết định số 822/QĐ-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Cộng hòa Belarus với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật giữa hai nước, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực bồi thường nhà nước, hộ tịch, chứng thực và quản lý tiền ảo của Belarus.

 Quang cảnh buổi hội đàm giữa Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Belarus Slizevskiy Oleg Leonhidovich.
Quang cảnh buổi hội đàm giữa Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Belarus Slizevskiy Oleg Leonhidovich.)

Đón tiếp và làm việc với Đoàn có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Belarus Slizevskiy Oleg Leonhidovich, Thứ trưởng Thứ nhất Zadiran Sergey Vladimirovich và Thứ trưởng Starovoitov Nikolay cùng đại diện của Vụ Hợp tác quốc tế.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Belarus Slizevskiy Oleg Leonhidovich khẳng định quan hệ hợp tác giữa Belarus và Việt Nam là mối quan hệ hợp tác lịch sử truyền thống. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) được ký kết và đi vào thực hiện năm 2016 đánh dấu một bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực pháp luật sẽ là cơ sở cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác một cách hiệu quả, bền vững giữa hai Chính phủ. Bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Việt Nam, Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật giữa hai nước trong thời gian qua và thể hiện sự sẵn sàng của Bộ Tư pháp Belarus trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về các lĩnh vực pháp luật và tư pháp mà Việt Nam quan tâm.

Cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của Lãnh đạo Bộ Tư pháp Belarus, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cùng chia sẻ về mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Belarus.
Trong bối cảnh thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, Bộ Tư pháp Việt Nam và Belarus có cơ hội và trách nhiệm triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác pháp luật hướng tới và phục vụ cho việc thực hiện Hiệp định, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp của cả hai nước hiểu biết và tổ chức thực thi pháp luật cho tốt.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công tác pháp luật và tư pháp, Bộ Tư pháp Việt Nam đang ngày càng tham gia sâu rộng vào quá trình xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Thứ trưởng tin tưởng với quan hệ truyền thống hợp tác nói chung và giữa hai Bộ Tư pháp nói riêng thì các vấn pháp lý phát sinh đều có thể được thảo luận, phối hợp để giải quyết hiệu quả. Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ trưởng cho phép các đơn vị thuộc Bộ gặp gỡ, thảo luận về kế hoạch hợp tác cụ thể giữa hai Bộ Tư pháp trong thời gian tới.

Thống nhất với đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Belarus mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ có bước phát triển tích cực, hiệu quả, vì lợi ích của người dân, vì sự phát triển chung của cả hai nước. Cùng trong buổi làm việc, Lãnh đạo Bộ Tư pháp Belarus và Đoàn công tác đã dành thời gian trao đổi, thảo luận, chia sẻ về kinh nghiệm của hai nước về thực hiện công tác bồi thường nhà nước và quản lý tiền ảo.

Tại các buổi làm việc với Cục Quốc tịch và quản lý di trú, Hiệp hội Công chứng và Trung tâm công nghệ cao của Belarus, Đoàn công tác đã được nghe giới thiệu về kinh nghiệm của Belarus trong quản lý các vấn đề quốc tịch, xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, chức năng và hoạt động của Hiệp hội công chứng, chính sách phát triển nền kinh tế số của Belarus và cơ sở cho việc xây dựng và phát triển tiền ảo để sử dụng trong Trung tâm công nghệ cao.

Trong thời gian làm việc tại Belarus, Đoàn công tác cũng đến làm việc Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus. Bên cạnh việc thông tin về mục đích, nội dung và kết quả làm việc với các cơ quan pháp luật và tư pháp của Belarus, Đoàn công tác đã nghe báo cáo và hướng dẫn công tác quốc tịch, hộ tịch, chứng thực của Đại sứ quán theo các quy định pháp luật có liên quan.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật giữa Việt Nam và Belarus phục vụ cho công tác tổ chức thực thi pháp luật" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin