Tầm nhìn của Singapore về một trạng thái bình thường mới

01/07/2021 10:27

Khi các quốc gia xung quanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang vẫn thắt chặt các quy định để hạn chế khả năng bùng phát của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, Singapore đã đặt ra một tầm nhìn mới để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

10-1625109710.jpeg

Singapore muốn ngừng tính các trường hợp Covid diễn ra hằng ngày. Ảnh: CNN

Lộ trình sẽ bao gồm việc loại bỏ việc khóa chặt và truy tìm liên lạc hàng loạt, đồng thời cho phép quay trở lại việc không bị cách ly và nối lại các cuộc tụ tập đông người. Họ thậm chí sẽ ngừng đếm các trường hợp Covid hàng ngày.

"Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể sống bình thường với nó. Chúng ta có thể biến đại dịch thành một thứ ít đe dọa hơn nhiều, như cúm, tay chân miệng hoặc thủy đậu, và tiếp tục cuộc sống của chúng ta", Bộ trưởng Thương mại Singapore Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết. , trong một báo cáo chung trên Straits Times tuần trước.

Đó là một kế hoạch táo bạo có thể trở thành khuôn mẫu cho các quốc gia khác đang tìm cách trở lại cuộc sống bình thường và tiếp tục triển khai việc đi lại và du lịch bình thường- và mang lại hy vọng cho những người dân vốn mong muốn cuộc sống của họ trở lại đúng hướng sau 18 tháng hạn chế của đại dịch.

101-1625109755.jpeg

Từ trái sang: Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung của Singapore - Ảnh: STRAITS TIMES/MCI.

Làm thế nào để thực hiện điều đó

Chìa khóa cho một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn đối với đại dịch chính là đạt tỷ lệ tiêm phòng cao.

Singapore đang triển khai tiêm vắc xin mũi đầu tiên cho 2/3 dân số vào đầu tháng 7 và đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cả 2 mũi cho từng đó công dân vào ngày 9 tháng 8.

Các Bộ trưởng cho biết: "Vắc xin có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như hạn chế khả năng lây truyền. Ngay cả khi bạn bị nhiễm bệnh, vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19".

Khi có nhiều người tiêm chủng hơn, cách Singapore theo dõi số lượng nhiễm Covid-19 hàng ngày sẽ thay đổi. Theo một lộ trình tương tự như cách thức theo dõi các ca nhiễm cúm, Singapore sẽ theo dõi những người bị ốm nặng hoặc bao nhiêu người đang ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt. Những người bị nhiễm sẽ được phép phục hồi tại nhà.

Họ nói: “Chúng tôi sẽ bớt lo lắng về việc hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải.

Với các biến thể mới, có khả năng việc lây lan cao hơn đang gây ra mối lo ngại trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu cho biết có thể cần tiêm nhắc lại trong tương lai và đề xuất một "chương trình tiêm chủng nhiều năm" được thiết lập.

Mặc dù vẫn cần thử nghiệm và giám sát, nhưng họ đề xuất tiến hành các xét nghiệm trong các tình huống cụ thể như trước các sự kiện xã hội lớn hoặc khi đi du lịch từ nước ngoài trở về, thay vì cứ bắt buộc phải theo dõi và cách ly những người liên hệ gần gũi.
Để làm được điều này, các bộ trưởng cho biết các phương pháp xét nghiệm nhanh hơn và dễ dàng hơn sẽ được triển khai thay vì xét nghiệm PCR mất quá nhiều thời gian để cung cấp kết quả. Các phương pháp khác "đang trong quá trình xử lý" bao gồm máy thở, mất khoảng một đến hai phút để tạo ra kết quả.

Trong thời gian đó, sẽ có nhiều phương pháp điều trị hơn cho Covid-19. Các bộ trưởng đã chỉ ra các phương pháp trị liệu có hiệu quả trong việc điều trị những người bệnh nặng, và nhanh chóng phục hồi, cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và tử vong.
Họ cũng nói rằng công dân sẽ được khuyến khích thực hiện "trách nhiệm xã hội" như vệ sinh cá nhân tốt và tránh xa đám đông khi cảm thấy không khỏe để giảm tỷ lệ lây truyền.

"Với việc tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị và trách nhiệm xã hội, điều đó có nghĩa là trong tương lai gần, khi ai đó nhiễm Covid-19, phản ứng của chúng tôi có thể rất khác so với bây giờ", Bộ trưởng nói.
Các quốc gia khác vẫn thận trọng

Singapore đã được coi là một câu chuyện thành công trong việc kiểm soát vi rút, nhờ vào việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, thiết lập kiểm dịch và truy tìm liên lạc cũng như các quy tắc về tụ tập xã hội và đeo khẩu trang.

Họ đã quản lý để ngăn chặn các đợt bùng phát sớm hơn, bao gồm đợt bùng phát đỉnh điểm của các ca bệnh vào tháng 4 năm ngoái. Vào tháng 5, một nhóm nhỏ các trường hợp có liên quan với các nhân viên của Sân bay Changi mắc Covid-19 đã thúc đẩy các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn.

Đất nước đã chứng kiến khoảng 18 trường hợp một ngày trong tháng qua và đã ghi nhận chỉ 36 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo Đại học Johns Hopkins cho biết

Cách tiếp cận mới của họ là một sự khởi đầu cho những đất nước khác vốn là minh chứng cuộc viêc đã thành công trong công tác quản lý đại dịch nhưng có tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp và gần đây đã đưa ra những hạn chế khó khăn hơn.

Một số bang của Úc đã đưa các thành phố thủ đô của họ - nơi sinh sống của khoảng 10,2 triệu người - vào tình trạng khóa cửa vào hôm thứ Hai (28/6) do lo ngại chủng Delta có thể làm bùng phát dịch đáng kể.

Úc đã được ca ngợi vì phản ứng ban đầu đối với đại dịch Covid-19, nhưng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin thì tương đối thấp. Úc đã tiêm chủng đầy đủ cho gần 5% dân số, con số khiêm tốn so với hơn 46% ở Hoa Kỳ và 48% ở Anh.

New Zealand cho biết họ đang cân nhắc việc đeo khẩu trang bắt buộc ở mức cảnh báo cao và ngăn chặn bong bóng du lịch không có kiểm dịch với nước láng giềng Australia sau sự bùng phát của biến thể Delta.

Và trung tâm tài chính Hồng Kông, nơi có tỷ lệ do dự vắc xin cao và chỉ có 21% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, đã thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay chở khách từ Vương quốc Anh từ ngày 1 tháng 7, do các trường hợp gia tăng của biến thể Delta ở đó.

Trong khi đó, Trung Quốc đại lục có thể đã sử dụng hơn 1 tỷ liều vắc-xin Covid-19, nhưng họ đang suy nghĩ về việc đóng cửa biên giới trong một năm nữa. Thành phố Quảng Châu phía nam, một trung tâm du lịch quốc tế lớn, đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm cách ly khổng lồ với 5.000 phòng để chứa du khách và những người có liên quan chặt chẽ với ca nhiễm Covid-19 vì lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta, theo tờ Global Times cho hay.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/tam-nhin-cua-singapore-ve-mot-trang-thai-binh-thuong-moi.html

Bạn đang đọc bài viết "Tầm nhìn của Singapore về một trạng thái bình thường mới" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin