Peru: Cải cách tư pháp nhằm xóa bỏ nạn tham nhũng

14/12/2018 09:51

Ngày Quốc tế chống tham nhũng 9-12 cũng là ngày cử tri Peru bỏ phiếu trưng cầu ý dân về công tác cải cách tư pháp nhằm xóa bỏ nạn tham nhũng.

4 câu hỏi tương ứng với 4 biện pháp được đưa ra trưng cầu xoay quanh 3 vấn đề về: Hệ thống tư pháp, các chiến dịch chính trị và cơ quan lập pháp.

 Ngày 9-12, cử tri Peru đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý về các biện pháp cải cách tư pháp nhằm xóa bỏ tham nhũng
Ngày 9-12, cử tri Peru đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý về các biện pháp cải cách tư pháp nhằm xóa bỏ tham nhũng)

4 biện pháp cải cách được đưa ra bao gồm: (1) Cải cách việc lựa chọn thẩm phán: Cho phép người dân bỏ phiếu cho các cán bộ được chỉ định bởi một cơ quan có tên “Hội đồng Tư pháp Quốc gia”. Cử tri cũng sẽ bầu ra các thành viên cho Hội đồng mới - những người này sẽ có thời gian làm việc một nhiệm kỳ là 5 năm. (2) Tăng minh bạch tài chính các chiến dịch chính trị: Ngăn cấm các nhóm chính trị nhận các khoản đóng góp từ những kẻ phạm tội và từ những nguồn bất hợp pháp, ẩn danh khác. (3) Kết thúc việc tái tranh cử liên tiếp cho các nhà lập pháp: Chỉ cho phép một nhà lập pháp tái tranh cử sau 1 nhiệm kỳ đứng ngoài cuộc, tương tự như các giới hạn về tái tranh cử liên tiếp đối với vị trí Tổng thống. (4) Thành lập Thượng viện.

Theo kết quả thăm dò từ công ty tư vấn Ipsos Peru, các cử tri tập trung phiếu chấp thuận 3 biện pháp, bao gồm: Tăng minh bạch tài chính các chiến dịch chính trị; kết thúc việc tái tranh cử liên tiếp cho các nhà lập pháp và cải cách việc lựa chọn thẩm phán.

Biện pháp duy nhất không được thông qua là thành lập Thượng viện.

Trong những năm gần dây, Peru bị rúng động bởi bê bối tham nhũng Odebrecht, là nguyên nhân khiến sự nghiệp của một số chính trị gia cấp cao nhất của Mỹ La tinh bị lật đổ. Theo đó, Công ty xây dựng Odebrecht của Brazil đã thừa nhận chi khoảng 800 triệu USD cho các quan chức trong khu vực để đổi lấy các hợp đồng công trình sinh lợi.

Ở Peru, bê bối này đã làm vấy bẩn sự nghiệp của gần như tất cả các cựu Tổng thống đang còn sống, gồm 4 cựu nguyên thủ quốc gia đang bị điều tra vì dính líu tới Odebrecht.

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: http://noichinh.vn/tin-quoc-te/201812/peru-cai-cach-tu-phap-nham-xoa-bo-nan-tham-nhung-304831/

Bạn đang đọc bài viết "Peru: Cải cách tư pháp nhằm xóa bỏ nạn tham nhũng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin