OECD cảnh báo: Chớ vội chấm dứt các chính sách kích thích kinh tế

22/09/2021 13:21

OECD dự kiến, lạm phát sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2021 ở mức trung bình 4,5% trong các nước G20, trước khi giảm trở lại 3,5% vào cuối năm 2022.

2-1632291638.jpg
 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris cho biết cho biết hôm 21/9, sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ cuộc suy thoái do Covid-19 gây ra vẫn chưa hoàn tất, và sẽ cần các chính phủ tiếp tục hỗ trợ để duy trì đà phát triển, bất chấp những lo ngại rằng các gói kích thích kinh tế của Mỹ và các nước khác đang góp phần làm gia tăng lạm phát.

“Thế giới đang phục hồi mạnh mẽ nhờ hành động quyết đoán của các chính phủ trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng”, Tổng thư ký OECD Mathias Cormann nhận định. “Nhưng thực trạng là tiến độ phân phối vắc-xin không đồng đều. Việc đảm bảo phục hồi được bền vững và diễn ra trên diện rộng đòi hỏi phải có hành động trên nhiều mặt - từ các chương trình tiêm chủng hiệu quả ở tất cả các quốc gia đến các chiến lược đầu tư công có phối hợp để xây dựng cho tương lai”.

OECD dự báo, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 5,7% vào năm 2021, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó tổ chức tư vấn này đưa ra hồi tháng Năm.

Mặc dù có giảm nhẹ so với những dự báo trước đó, con số này vẫn sẽ là một sự cải thiện lớn so với năm ngoái khi nền kinh tế toàn cầu giảm 3,4% trong giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19.

Theo OECD, kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4,5% trong năm tới, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 5.

5 trong số các thành viên của G7 - các quốc gia công nghiệp hàng đầu - được dự báo sẽ có mức tăng trưởng hiện tại chậm hơn so với mức của tháng 5.

Cụ thể, dự báo tăng trưởng của Vương quốc Anh đã được điều chỉnh giảm từ 7,2% xuống 6,7%, trong khi Mỹ và Đức đã giảm 0,9 và 0,4 điểm xuống còn tương ứng 6% và 2,9%. Ước tính tăng trưởng của Pháp đã được tăng 0,5 điểm lên 6,3%, trong khi Ý hiện đang có mức tăng trưởng 5,9% trong năm nay, tăng 1,4 điểm so với ba tháng trước.

OECD cho rằng, sự gia tăng lạm phát gần đây có thể chỉ là tạm thời, đồng thời kêu gọi các cơ quan chính phủ tiếp tục linh hoạt hỗ trợ tài chính cho quốc gia của họ và khuyến cáo không nên rút lại các gói kích thích kinh tế cho đến khi triển vọng kinh tế ngắn hạn trở nên rõ ràng hơn.

Tổ chức tư vấn kinh tế này cũng khuyến nghị các ngân hàng trung ương tiếp tục linh hoạt về chính sách tiền tệ, đồng thời đưa ra hướng dẫn rõ ràng về thời điểm các ngân hàng nên hành động để kiềm chế lạm phát.

OECD dự kiến lạm phát sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2021 ở mức trung bình 4,5% trong Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20), trước khi giảm trở lại 3,5% vào cuối năm 2022.

Khuyến nghị của OECD về việc tiếp tục các chương trình kích thích kinh tế của chính phủ được đưa ra mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy những chương trình này đã dẫn đến lạm phát cao hơn.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/oecd-canh-bao-cho-voi-cham-dut-cac-chinh-sach-kich-thich-kinh-te-a528326.html

Bạn đang đọc bài viết "OECD cảnh báo: Chớ vội chấm dứt các chính sách kích thích kinh tế" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin