Những cơn địa chấn có thể thay đổi thế giới năm 2017

05/01/2017 17:20

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Iran hay Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức... là những sự kiện sẽ diễn ra trong năm 2017 có khả năng tạo ra những cơn địa chấn, thay đổi cả thế giới.

Nhiều sự kiện năm 2017 như Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Iran hay Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức... có thể tạo ra những thay đổi quan trọng trên thế giới.
Nhiều sự kiện năm 2017 như Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Iran hay Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức... có thể tạo ra những thay đổi quan trọng trên thế giới.)

Năm 2016, thế giới chứng kiến các sự kiến chấn động như trưng cầu dân ý về việc Anh ra đi hay ở lại Liên minh châu Âu (Brexit), bầu cử Mỹ với chiến thắng ngoạn mục của tỷ phú Donald Trumo cũng như các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu và dịch bệnh Zika lan rộng trên toàn cầu.

Dưới đây là những sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong năm 2017, có khả năng tạo ra những cơn địa chấn đánh dấu sự thay đổi bước ngoặt của cả thế giới:

Tháng 1: Donald Trump nhậm chức

Donald Trump

Sau lễ nhậm chức ngày 20.1.2017, Donald Trump sẽ chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng và giới chuyên gia dự báo tân Tổng thống Mỹ sẽ mang lại nhiều thay đổi bao gồm việc loại bỏ nhiều di sản của Tổng thống Barack Obama.

Thế giới đang chờ để xem chính quyền Mỹ dưới thời Donald Trump đối xử với Nga như thế nào sau khi ông Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao nước này trong một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga vì cáo buộc Điện Kremlin can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Israel đang mong muốn xây dựng quan hệ thân cận hơn với Mỹ dưới thời Trump, xóa tan những rạn nứt giữa 2 nước thời Obama.

Tháng 3: Anh bắt đầu tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU)

 

 Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May)

Thủ tướng Anh Theresa May có kế hoạch kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon - một bước đi pháp lý cho phép Anh bắt đầu tiến trình rời EU vào cuối tháng 3.2017. Người Anh và cả thế giới đang chờ xem tiến trình Brexit sẽ diễn ra như thế nào và những ảnh hưởng của nó đến đời sống kinh tế, xã hội.

Tháng 3: Bầu cử ở Hà Lan

Có dấu hiệu cho thấy bầu cử ở Hà Lan sẽ đánh dấu sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu trên khắp châu Âu nếu ứng viên Geert Wilders giành chiến thắng. Ông Wilders là nhà lãnh đạo của Đảng Tự do (PVV) và hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước tổng tuyển cử.

Ông Wilders có tư tưởng bài Hồi giáo và đã tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo, cấm kinh Koran đồng thời tổ chức trưng cầu dân ý và tư cách thành viên EU của nước này nếu ông thắng cử.

Tháng 4 và tháng 5: Bầu cử Pháp

Những sự kiện như Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, người Anh bỏ phiếu đồng ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và sự vươn lên của các đảng phái hữu khuynh trong bầu cử địa phương ở Đức... đang tạo nên ấn tượng rằng tinh thần “nhà nước dân tộc” đang quay trở lại chiếm lĩnh chính trường châu Âu, và Pháp đang dẫn đầu làn sóng đó.

Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia, bà Marine Le Pen đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử trong cuộc bầu cử Pháp với tuyên bố: “Thời của nhà nước dân tộc đã trở lại”. Bà Marine Le Pen cũng ủng hộ việc Pháp rời EU và nếu bà thắng cử, đây sẽ là một cơn địa chấn đối với liên minh EU. Nhưng để chiến thắng, bà sẽ phải dánh bại đối thủ Francois Fillon, ứng viên tổng thống tiềm năng.

Tháng 5: Bầu cử Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang phải đối mặt với sự phản đối từ những người bảo thủ khi ông chuẩn bị tái tranh cử vào tháng 5 tới. Kết quả bầu cử sẽ định hình chính sách ngoại giao của Iran trong tương lại và sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến Trung Đông cũng như các khu vực khác trên thế giới

Thỏa thuận hạt nhân mà ông Rouhani ký với Mỹ và các cường quốc khác đã giúp Iran được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Nhà lãnh đạo Iran đã tuyên bố sẽ không để Trump phá vỡ thỏa thuận.

Tháng 8: Đức bầu cử

 

 Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel vốn được mệnh danh là "pháo đài của EU" và là một trong những lãnh đạo quyền lực nhất thế giới.
Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel vốn được mệnh danh là "pháo đài của EU" và là một trong những lãnh đạo quyền lực nhất thế giới.)

Tuy nhiên, nếu bài thua trong cuộc bầu cử vào tháng 8, đây sẽ là đòn đánh nặng nề vào EU cũng như trật tự thế giới tự do ở phương Tây.

Tháng 8: Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc

13-4

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cố gắng để củng cố quyền lực tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay. Trung Quốc đang đóng một vai trò ngày càng lớn trên sân khấu thế giới trong bối cảnh Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump có xu hướng khiến Mỹ cô lập hơn.

Nền kinh tế toàn cầu cũng đang bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm ở Trung Quốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng.

Năm 2017: Chiến sự Syria vẫn tiếp diễn bất chấp đàm phán hòa bình

 

 Syria tan hoang vì chiến sự
Syria tan hoang vì chiến sự)

Lệnh ngừng bắn mong manh do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ môi giới có thể dẫn tới các cuộc đàm phán hòa bình để kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài nửa thập kỷ ở Syria. Tuy nhiên, các cuộc tấn công chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria vẫn sẽ tiếp diễn khi liên minh quân sự Mỹ đang ra sức thúc đẩy chiến dịch tái chiếm Raqqa, thành trì nằm dưới sự kiểm soát của IS trong những năm qua.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Những cơn địa chấn có thể thay đổi thế giới năm 2017" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin