Mỹ treo thưởng số tiền ‘cực khủng’ để truy lùng tài sản của các doanh nhân Nga

21/03/2022 08:47

Independent đưa tin, chính phủ Mỹ sẽ trả một phần thưởng lớn cho người giúp xác định tài sản của các nhà tài phiệt Nga.

Theo đó, người tố giác sẽ nhận được tới 5 triệu USD nếu cung cấp dữ liệu liên quan đến việc phong tỏa tài sản, tịch thu tài sản hoặc truy tố hình sự.

Sáng kiến thu hồi tài sản Kleptocracy, được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2021, cung cấp phần thưởng cho những người hỗ trợ Bộ Tài chính nước này tìm kiếm tài sản liên quan đến tham nhũng và chính phủ Nga.

Tuy nhiên, có một số cảnh báo trong sáng kiến sẽ ngăn cản bất kỳ ai cung cấp thông tin nhận được phần thưởng. Đặc biệt, số tiền sẽ chỉ được trả cho những người cung cấp thông tin dẫn đến việc thu giữ, hạn chế hoặc tịch thu tài sản. Ngoài ra, theo các điều khoản của sáng kiến này, tài sản phải được đặt tại Mỹ, thuộc sở hữu của công dân Mỹ hoặc thuộc sở hữu của một tổ chức Mỹ.

11-1647827115.jpg

Mỹ treo thưởng số tiền ‘cực khủng’ để truy lùng tài sản của các doanh nhân Nga. (Ảnh: AP)

Đồng thời, tài sản bất hợp pháp có thể bao gồm cả tài sản vật chất, chẳng hạn như máy bay hoặc du thuyền và tài sản tài chính.

Quyết định thanh toán cuối cùng sẽ được đưa ra theo từng trường hợp cụ thể và sau đó được Bộ trưởng Tài chính Janet Mỹ Yellen phê duyệt.

Tuy nhiên, theo chuyên gia chống rửa tiền Ross Delston, đề xuất như vậy của chính phủ Mỹ có thể không được những người có thông tin hữu ích quan tâm. Thực tế là trong một số trường hợp, tiền thù lao sẽ chỉ được trả sau vài năm, ngoài ra số tiền này cũng sẽ được chi cho việc điều tra và khởi tố vụ án. Hơn nữa, không phải ai có bất kỳ dữ liệu nào cũng muốn thách thức những người giàu có và quyền lực.

2 giọt vào ban đêm là xong! Thị lực sẽ được phục hồi ngay lập tức, ngay cả khi 75 tuổi.

Nếu bạn bị tăng huyết áp, bạn cần phải thông mạch máu.

Trước đó, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Mỹ thông báo các quốc gia phương Tây đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm đa phương nhằm để truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga trên toàn thế giới.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ, Australia, Canada, Ủy ban châu Âu, Đức, Italy, Pháp, Nhật Bản, Anh và Mỹ đều đã đồng ý tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga. Họ sẽ thu thập và chia sẻ thông tin để thực hiện các hành động cụ thể, ví dụ như phong tỏa tài sản, tịch thu tài sản dân sự và hình sự, truy tố hình sự.

Được biết, hợp tác giữa chính phủ Mỹ và các đối tác nước ngoài đã mang lại những thành công đáng chú ý. Chỉ trong ba tuần qua, nhiều tàu thuộc sở hữu của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt đã bị thu giữ. Những con tàu này ước tính trị giá hàng trăm triệu USD.

“Các biện pháp trừng phạt, hạn chế thương mại và các biện pháp khác của chúng tôi đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với Nga. Lực lượng đặc nhiệm đa phương này sẽ làm tăng những thiệt hại đó lên nhiều hơn nữa, bằng cách kích hoạt nỗ lực phối hợp để đóng băng và thu giữ tài sản của những cá nhân này trong các khu vực tài phán trên toàn thế giới”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói.

Kể từ khi châu Âu và Mỹ công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào các nhà tài phiệt Nga, một số siêu du thuyền của tỷ phú Nga đã đến Maldives, nơi không có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ.

Theo infonet.vietnamnet.vn

Nguồn bài viết: https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/my-treo-thuong-so-tien-cuc-khung-de-truy-lung-tai-san-cua-cac-doanh-nhan-nga-406937.html

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ treo thưởng số tiền ‘cực khủng’ để truy lùng tài sản của các doanh nhân Nga" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin