Mỹ: Dự luật 3.500 tỷ USD có thể sẽ không tăng thuế doanh nghiệp

22/10/2021 09:27

Theo nhiều nguồn thạo tin, Nhà Trắng ngày 20/10 đã nói với các nghị sỹ Dân chủ rằng đề xuất tăng thuế doanh nghiệp có thể sẽ không xuất hiện trong dự luật chi xã hội trị giá 3.500 tỷ USD nữa.

5-1634869624.jpg

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, D.C. Ảnh: THX/TTXVN

Trong cuộc họp kín với các nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ, Nhà Trắng cho biết kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% của Tổng thống Joe Biden có thể sẽ là một trong những nhượng bộ lớn của ông để đưa gói kích thích kinh tế này vượt qua “ải” Quốc hội.

Như vậy, các nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ giờ đây có thể sẽ đưa ra các đề xuất thay thế để lấy nguồn kinh phí cho cho dự luật trên, trong đó có phương án đánh thuế mới lên các thỏa thuận hợp tác kinh doanh hay mua lại cổ phiếu.

Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren cho biết Thương nghị sỹ Dân chủ Kyrsten Sinema, người đã bày tỏ lo ngại lớn nhất về việc tăng thuế, có thể sẽ chấp nhận các biện pháp chỉ tăng thuế đối với các tập đoàn lớn sinh lời cao mà gần như chưa trả khoản thuế liên bang nào theo quy định hiện hành.

Tổng thống Biden, các trợ tá của ông và các nhà lãnh đạo trong quốc hội đang chạy đua để đạt được một thỏa thuận trong tuần này về một loại các biện pháp tăng thuế mà họ kỳ vọng có thể tài trợ hơn 1.750 tỷ USD trong 10 năm cho các chương trình từ chăm sóc trẻ em đến chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc y tế, xây nhà giá rẻ và giảm biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh dự luật trên sẽ gần như không có khả năng nhận được sự ủng hộ nào từ 50 nghị sỹ Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, các nghị sỹ Dân chủ đang áp dụng biện pháp ngân sách đặc biệt cho phép họ không phải tuân thủ quy tắc phải có 60 phiếu thuận mới có thể thông qua hầu hết các dự luật tại Thượng viện bao gồm 100 nghị sỹ từ cả hai đảng.

Nhưng biện pháp trên đòi hỏi toàn bộ 50 nghị sỹ Dân chủ đều phải bỏ phiếu thuận, và phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ sẽ mang tính quyết định khi tỷ lệ phiếu chống và phiếu thuận là 50-50.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Dân chủ Joe Manchin, người mà sự ủng hộ của ông sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thông qua dự luật nói trên, vẫn thường công khai chỉ trích rằng dự luật trên chi quá nhiều tiền thuế và bao gồm các điều khoản về chống biến đổi khí hậu vốn sẽ gây thiệt hại cho ngành khai thác than đá của bang Tây Virginia./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/my-du-luat-3-500-ty-usd-co-the-se-khong-tang-thue-doanh-nghiep/217814.html

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: Dự luật 3.500 tỷ USD có thể sẽ không tăng thuế doanh nghiệp" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin