Mỹ: 6 cơ quan điều tra cáo buộc Nga giúp ông Trump thắng cử

20/01/2017 10:06

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cùng 5 cơ quan tình báo, thực thi pháp luật khác đang hợp tác điều tra nghi vấn Nga bí mật giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trang McClatchy hôm 18-1 cho biết một phần cuộc điều tra sẽ làm rõ việc Điện Kremlin có bí mật tài trợ cho các hoạt động tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC – Mỹ) để giúp ông Trump đạt được lợi thế trước đối thủ Hillary Clinton hay không.

Hai nhân vật giấu tên nói với McClatchy rằng các cơ quan tình báo Mỹ tham gia thảo luận bao gồm FBI, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và các đại diện của giám đốc tình báo quốc gia. Bộ Tư pháp và Mạng thực thi tội phạm tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ cũng tham gia cuộc điều tra.

 Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm 17-1. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm 17-1. Ảnh: AP)

Theo McClatchy, nỗ lực liên ngành này không phải chính thức. Họ sẽ xem xét kỹ lưỡng sự can thiệp (có thể có) của Nga trong cuộc bầu cử 8-11-2016 ở Mỹ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của 6 cơ quan là tìm hiểu xem ai đã tài trợ các vụ tấn công mạng nhằm vào DNC. Ngoài DNC, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton, John Podesta, cũng là mục tiêu bị tấn công.

Trang web WikiLeaks bắt đầu rò rỉ các email bị đánh cắp của DNC lên mạng internet mùa hè năm ngoái, sau đó đến lượt ông Podesta trở thành nạn nhân vào tháng 10 cùng năm. Hiện tại, các nhà điều tra đang tìm kiếm mối liên hệ giữa một số người Mỹ liên quan đến chiến dịch tranh cữ hoặc đế chế kinh doanh của ông Trump. Họ cũng tập trung tìm hiểu các mối liên hệ tiềm tàng với giới chức ở Nga hoặc những nước thuộc Liên Xô trước đây.

Hai nguồn tin giấu tên cho biết một hệ thống trả tiền trợ cấp cho hàng ngàn người Mỹ gốc Nga về hưu có thể đã bơm tiền cho một số vụ tấn công mạng thông qua trung gian.

Hồi đầu tháng này, cộng đồng tình báo Mỹ công bố một bản báo cáo đầy đủ, kết luận rằng chính phủ Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công mạng, đồng thời gây ảnh hưởng nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tuần trước thông báo họ đang mở cuộc điều tra về cáo buộc tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: 6 cơ quan điều tra cáo buộc Nga giúp ông Trump thắng cử" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin