Lươn lẹo như Elon Musk: Tesla không phải đóng 1 đồng thuế liên bang nào nhờ chiêu trốn thuế kinh điển

15/02/2022 08:39

Tesla có thể sẽ không phải trả bất kỳ đồng thuế liên bang nào trong tương lai gần vì lý do này!

31-1644889010.jpeg

Elon Musk

Theo báo cáo của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ, Tesla có thể sẽ không phải trả bất kỳ đồng thuế liên bang nào trong tương lai gần, ngay cả khi vừa ghi nhận kết quả kinh doanh mỹ mãn nhất từ trước đến nay. Trong năm 2021, doanh thu của hãng lên tới 7,6 tỷ USD trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chuộng các dòng xe thân thiện với môi trường.

Tesla cho biết hoạt động kinh doanh tại Mỹ đã lỗ 130 triệu USD trong năm 2021 dù khu vực này chiếm tới 45% doanh thu. Trong khi đó, toàn bộ lợi nhuận trước thuế trị giá 6 tỷ USD của Tesla chủ yếu lại đến từ thị trường nước ngoài.

Chính vì vậy, Tesla vẫn phải nộp 839 triệu USD thuế tại thị trường nước ngoài. Hóa đơn thuế bang của hãng là 9 triệu USD, trong khi hóa đơn thuế liên bang là 0.

32-1644889011.jpg
 

Theo ông Martin Sullivan, chuyên gia kinh tế tại Tax Analysts, khoản lỗ 130 triệu USD của Tesla là điều thường thấy ở các tập đoàn đa quốc gia. Họ chủ đích cơ cấu lại hoạt động kinh doanh để biến các chi nhánh nước ngoài thành đơn bị báo cáo thu nhập chính, trong khi trụ sở đặt tại Mỹ lại chỉ có rất ít, thậm chí là không có thu nhập chịu thuế.

Thông thường, 1 công ty có thể chuyển nhượng tài sản trí tuệ cho đơn vị nước ngoài, sau đó tính phí sử dụng tài sản này tại trụ sở Mỹ. Hoạt động kinh doanh tại nước ngoài theo đó thường ghi nhận mức lợi nhuận lớn, trong khi chi nhánh đặt tại Mỹ tự gánh rất nhiều chi phí và báo lỗ triền miên.

“Đây là vấn đề mang tính đa quốc gia của Mỹ. Một việc rất phổ biến và hầu như không phạm pháp”, ông Sullivan nói.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài chính, 61% lợi nhuận tại nước ngoài của các tập đoàn đa quốc gia Mỹ được ghi nhận chủ yếu ở 7 khu vực, bao gồm Bermuda, Caymans, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Singapore và Thụy Sỹ - những nơi được mệnh danh là “thiên đường thuế” cho giới nhà giàu. Đây là thực tế mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ giải quyết trong thời gian ngắn.

"Tesla và các tập đoàn khác từ lâu đã gian lận và tận dụng kẽ hở để trốn thuế. Các nghị sĩ đảng Dân chủ đang nỗ lực chấm dứt việc cắt giảm thuế của đảng Cộng hòa đối với những tập đoàn chuyển một phần lợi nhuận sang nước ngoài”, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho biết.

33-1644889011.jpeg
Tesla không hề có lãi trong hơn 1 thập kỷ do chi phí phát triển và sản xuất xe điện những năm đầu khá lớn

Tuy nhiên, nếu xét tới những gói hỗ trợ lớn dành cho xe điện mà Tesla từng nhận được, công ty này thậm chí không cần phải dùng tới “chiêu trò’’ trên. Thay vào đó, hãng hoàn toàn có thể tận dụng các khoản lỗ lớn trong nhiều năm qua để né tránh thuế.

Đây được coi là 1 trong những thông lệ phổ biến được nhiều doanh nghiệp làm ăn “bết bát” thực hiện: Khấu trừ lỗ trong quá khứ để giảm nhẹ áp lực thuế trong tương lai.

Chính vì vậy, nhiều công ty chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, chẳng hạn như các hãng hàng không Mỹ, có thể sẽ không phải nộp thuế trong nhiều năm nữa Trước đó, các đối thủ của Tesla như General Motors (GM) hay Chrysler cũng từng lỗ lớn đến mức phải “cầu cứu’’ chính phủ. Cả 2 sau đó đều không phải nộp thuế trong suốt khoảng thời gian dài ngay cả khi đã có lãi trở lại.

Thực tế, Tesla không hề có lãi trong hơn 1 thập kỷ do chi phí phát triển và sản xuất xe điện những năm đầu khá lớn. Điều này giúp công ty tích lũy được khoản lỗ “kha khá’’ đủ để sử dụng cho các hóa đơn thuế trong tương lai. Tuy nhiên, Tesla cho biết mình không hề sử dụng bất kỳ khoản lỗ nào trước đây để khấu trừ thuế trong năm 2021.

Trong khi đó, ông chủ của Tesla là Elon Musk lại đang đối mặt hóa đơn thuế khổng lồ. Trong một bài đăng mới đây trên Twitter, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh này cho biết mình đang phải đối mặt với khoản thuế lên tới 11 tỷ USD sau khi tính toán toàn bộ thu nhập cá nhân.

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/luon-leo-nhu-elon-musk-tesla-khong-phai-dong-1-dong-thue-lien-bang-nao-nho-chieu-tron-thue-kinh-dien-20220214150316807.chn

Bạn đang đọc bài viết "Lươn lẹo như Elon Musk: Tesla không phải đóng 1 đồng thuế liên bang nào nhờ chiêu trốn thuế kinh điển" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin