Lừa đảo tiền điện tử gia tăng tại Mỹ

05/06/2022 10:14

Tổng giá trị tiền điện tử tại Mỹ bị mất vào năm 2021 tăng gần gấp 60 lần so với năm 2018.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) mới đây đã cho biết hơn 46.000 người Mỹ đã báo cáo các vụ lừa đảo tiền điện tử kể từ đầu năm 2021 đến tháng 3 năm nay, tổng thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ USD. Tổng giá trị tiền điện tử bị mất vào năm ngoái tăng gần gấp 60 lần so với năm 2018.

Trung bình mỗi nạn nhân bị lừa đảo thiệt hại khoảng 2.600 USD. Bitcoin, tether và ether là những loại tiền điện tử hàng đầu được sử dụng trong các vụ lừa đảo.

Bà Emma Fletcher, nhà nghiên cứu dữ liệu cấp cao của Ủy ban Thương mại Liên bang, nhận định những con số này có thể chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thiệt hại, vì hầu hết các vụ vi phạm đều không được khai báo. Cơn sốt tiền điện tử đã lên tới đỉnh điểm vào năm ngoái khi bitcoin đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11.

Ủy ban Thương mại Liên bang nhận định các báo cáo chỉ ra phương tiện truyền thông xã hội dễ được sử dụng để lừa đảo tiền điện tử. Khoảng 4 USD trong số 10 USD bị mất trong một vụ lừa đảo bắt nguồn từ mạng xã hội là tiền điện tử, nhiều hơn bất kỳ phương thức thanh toán nào khác. Instagram, Facebook, WhatsApp và Telegram là những nền tảng mạng xã hội hàng đầu trong những trường hợp lừa đảo như vậy. 

Gần một nửa số người báo cáo mất tiền kỹ thuật số trong một vụ lừa đảo cho biết nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ một quảng cáo, bài đăng hoặc tin nhắn trên nền tảng truyền thông xã hội. 

3-1654398818.jpg
Máy ATM tiền điện tử trong một cửa hàng tiện lợi ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Liên bang, khoảng 575 triệu USD trong tổng thiệt hại liên quan đến gian lận tiền kỹ thuật số là do hứa hẹn "cơ hội đầu tư không có thật". Theo đó, những kẻ lừa đảo thường lôi kéo nạn nhân qua mạng xã hội, thuyết phục các khoản đầu tư của người chơi có thể thu lợi và khuyến khích họ rót thêm tiền. Cuối cùng, nạn nhân không thể thu hồi được khoản đầu tư.

Việc Liên bang thiếu sự giám sát cũng là nguyên nhân khiến tiền điện tử trở thành mục tiêu mà bọn tội phạm nhắm tới. Báo cáo của Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết: “Không có ngân hàng hoặc cơ quan tập trung nào để báo hiệu các giao dịch đáng ngờ và cố gắng ngăn chặn trước khi lừa đảo có thể xảy ra”.

Bà Fletcher nhận định các nhà đầu tư tiền điện tử tiềm năng ngoài việc cần cảnh giác với những lời hứa hẹn về lợi nhuận cao hoặc sự lôi kéo từ các ứng dụng hẹn hò, họ cũng cần tránh xa những lời rao hàng trên mạng xã hội. Bà nói: “Ngay cả khi ai đó là bạn của bạn, tài khoản của người đó có thể đã bị tấn công”.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/lua-dao-tien-dien-tu-gia-tang-tai-my-a555330.html

Bạn đang đọc bài viết "Lừa đảo tiền điện tử gia tăng tại Mỹ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin