Kỳ tích thu hút FDI sau đại dịch - kinh nghiệm từ Ấn Độ

07/10/2021 11:17

Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng, những cải cách của chính phủ trong chính sách FDI, tạo thuận lợi cho đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng giúp nước này thu hút FDI cao kỷ lục.

CNBC dẫn lời một nhà đầu tư mạo hiểm cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang đặt cược nhiều hơn vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ dù còn nhiều rủi ro, một phần nhờ vào sự cải thiện hạ tầng của nước này.

Các thương vụ đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Á này đã tăng trong 7 tháng đầu năm nay khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài mạnh về tiềm lực tài chính đã rót vốn mới cho các công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

"Có rất nhiều tiền chảy vào Ấn Độ thời điểm này", ông Vaibhav Agrawal, đối tác tại quỹ Lightspeed Venture Partners nói với CNBC.

Công ty phân tích GlobalData cho biết, có tới 828 thương vụ đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ đã được công bố từ tháng 1 đến tháng 7, với tổng giá trị được tiết lộ là 16,9 tỷ USD.

Lý giải nguyên nhân khiến dòng vốn FDI tăng mạnh ngay trong thời gian nước này ghi nhận số ca nhiễm và số người chết tăng cao kỷ lục vì Covid-19, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng, những cải cách của chính phủ trong chính sách FDI, tạo thuận lợi cho đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng đã giúp nước này thu hút FDI cao kỷ lục.

Xu hướng này cho thấy Ấn Độ là một điểm đến đầu tư ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Reuters, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã cắt giảm thuế suất doanh nghiệp để thu hút các nhà sản xuất và phục hồi đầu tư tư nhân, ban hành các luật nông nghiệp mới và thông qua cải cách lao động nhằm giúp việc tuyển dụng và sa thải công nhân dễ dàng hơn.

Cuộc khảo sát của Deloitte cũng cho thấy giá trị lao động tay nghề cao và tiềm năng tăng trưởng kinh tế là những động lực quan trọng thu hút FDI.

Sức hút của thị trường nội địa rất quan trọng đối với đầu tư FDI. "Các lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá cao Ấn Độ hơn về tốc độ tăng trưởng kinh tế và lao động tay nghề cao. Đây là những yếu tố hấp dẫn lớn", ông Renjen nói.

Nhận xét về các chính sách của chính phủ Ấn Độ gần đây, ông Renjen cho rằng. điều này chắc chắn đang giúp Ấn Độ thu hút FDI. Ngoài ra, việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng của nước này cũng được đánh giá tích cực. 

11-1633140968.jpg
 Ấn Độ dự kiến đầu tư khoảng 100.000 tỷ rupee (1.350 tỷ USD) phát triển hạ tầng đưa đất nước thoát khỏi đại dịch (Ảnh: Nikkei). 

Tờ Bloomberg đưa tin, trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, nước này sẽ đầu tư khoảng 100.000 tỷ rupee (khoảng 1.350 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm. Khoản đầu tư này chủ yếu được rót vào lĩnh vực logistic để tích hợp các phương thức vận tải đa dạng của đất nước.

Đây là ưu tiên hàng đầu của Ấn Độ nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á thoát khỏi giai đoạn khó khăn do đại dịch vừa qua. Trong năm tài chính 2020-2021 vừa qua, sản lượng kinh tế của Ấn Độ đã giảm 7,3% do đại dịch.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/ky-tich-thu-hut-fdi-sau-dai-dich-kinh-nghiem-tu-an-do.html

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ tích thu hút FDI sau đại dịch - kinh nghiệm từ Ấn Độ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin