Kazakhstan thu hồi 241 triệu USD sau điều tra tham nhũng

28/04/2023 09:40

Cơ quan Chống tham nhũng Kazakhstan đã thu hồi 108 tỷ tenge (241 triệu USD) từ kết quả các cuộc điều tra, theo thông tin tại cuộc họp giữa Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev với lãnh đạo mới của cơ quan.

Trang web chính thức của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan (Akorda) cho biết, mặc dù con số nêu trên là một kết quả tích cực, nhưng Tổng thống Tokayev lưu ý rằng, đây cũng là một chỉ báo về quy mô tham nhũng trong những năm trước. Ông kêu gọi các công chức ưu tiên cuộc chiến chống tham nhũng dưới mọi hình thức.

4-1682668019.jpg

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo mới của Cơ quan Chống tham nhũng. Ảnh: Akorda

Theo Tổng thống Kazakhstan, hối lộ, gia đình trị, ‘telephone law’ [luật qua điện thoại, một thực tiễn mà theo đó kết quả của các vụ án được cho là xuất phát từ mệnh lệnh qua điện thoại của những người có quyền lực chính trị chứ không phải thông qua việc áp dụng luật] và các vấn nạn khác từ lâu đã làm suy yếu lòng tin của người dân đối với các thể chế nhà nước, khiến niềm tin vào công lý bị xói mòn.

"Đó là lý do tại sao một trong những lời hứa ban đầu trong chiến dịch tranh cử của tôi là kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng cho đến khi tận diệt được nó”, ông Tokayev nói.

Tổng thống cũng chỉ đạo ban lãnh đạo mới của Cơ quan Chống tham nhũng Kazakhstan tiếp tục xác định và đấu tranh chống tham nhũng trong giới công chức cấp cao, đặc biệt liên quan đến các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến phúc lợi của người dân.

Tổng thống đánh giá, hệ thống các biện pháp phòng chống tham nhũng bắt đầu phát triển tích cực. Đặc biệt, hệ thống các biện pháp chống tham nhũng của Kazakhstan bao gồm các thể chế pháp lý mới, các chính trị gia và công chức phải từ chức nếu để cấp dưới tham nhũng, kiểm tra tính liêm chính, đánh giá chống tham nhũng của các quy định pháp luật điều chỉnh và các sáng kiến khác.

 "Chúng ta đang thấy những kết quả đầu tiên", ông Tokaev nói.

5-1682668025.jpg

Ông Askhat Zhumagali - Chủ tịch Cơ quan Chống tham nhũng Kazakhstan mới được bổ nhiệm. Ảnh: ernur.kz

Tại cuộc họp được tổ chức trực tuyến, Tổng thống Tokayev đặt ra các nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn tới cho Chủ tịch Cơ quan Chống tham nhũng mới được bổ nhiệm, Askhat Zhumagali, nêu rõ sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp trong Chính sách Chống tham nhũng giai đoạn 2022 - 2026.

“Loại bỏ các nguyên nhân và điều kiện liên tục phát sinh dẫn đến tham nhũng là rất quan trọng. Cũng cần phải tiến hành đúng công việc nâng cao nhận thức cộng đồng”, Tổng thống Tokayev lưu ý.

 Ông Tokayev cũng bày tỏ sự cảm ơn tới cựu Chủ tịch Cơ quan Chống tham nhũng, Olzhas Bektenov, vì những đóng góp của ông và chúc ông thành công trên cương vị mới.

Trang Akorda đưa tin ngày 5/4, ông Askhat Zhumagali đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Chống tham nhũng theo sắc lệnh của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev. Zhumagali trước đó là Phó Chủ tịch của cơ quan này.

Theo Tổng thống Kazakhstan, Cơ quan Chống tham nhũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện cam kết lúc tranh cử của ông. Kể từ khi được thành lập vào tháng 6/2019, cơ quan này đã làm được rất nhiều việc.

Những tiến bộ tích cực này trước đó cũng đã được Nhóm Các quốc gia chống tham nhũng của Hội đồng châu Âu (GRECO) ghi nhận.

Theo GRECO, việc thành lập Cơ quan Chống tham nhũng là một bước phát triển; đồng thời, việc áp dụng các chiến lược và sáng kiến với trọng tâm phòng ngừa lớn hơn cũng là điểm tích cực.

Tuy nhiên, GRECO cũng cho rằng Kazakhstan cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy và đảm bảo sự tham gia đủ rộng rãi của các thành phần khác nhau, dù là nhà nước hay tư nhân, và của xã hội dân sự lớn hơn, bao gồm các tổ chức phi chính phủ độc lập và các phương tiện truyền thông, trong hành động ngăn ngừa tham nhũng, ngoài phạm vi thực thi pháp luật.

Theo GRECO, tham nhũng ở Kazakhstan là một vấn đề nghiêm trọng, thường xảy ra ở các lĩnh vực, tổ chức công và tư khác nhau. Tuy nhiên, quy mô thực tế của vấn đề rất khó xác định do thiếu thông tin đáng tin cậy.

Do đó, các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền và bảo vệ quyền con người là những biện pháp bảo vệ cơ bản để phòng chống tham nhũng hiệu quả...

Bạn đang đọc bài viết "Kazakhstan thu hồi 241 triệu USD sau điều tra tham nhũng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin