Indonesia: Liên kết văn hóa đại chúng với cuộc chiến chống tham nhũng

16/05/2019 06:09

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế Indonesia (TI-Indonesia), tham nhũng là vấn đề quan tâm hàng đầu của hơn 190 triệu cử tri Indonesia trong cuộc bầu cử lựa chọn nguyên thủ quốc gia vừa qua.

Kể từ năm 2011, TI-Indonesia đã làm việc với các nhóm cộng đồng để làm nổi bật việc chống tham nhũng thông qua nghệ thuật, phim ảnh, âm nhạc, sân khấu... Bằng cách này, TI-Indonesia đã phối hợp với các nghệ sỹ, qua đó truyền tải những thông điệp chống tham nhũng dưới hình thức đơn giản hơn, dễ dàng tiếp cận hơn.

TI-Indonesia đã hợp tác với các nhà làm phim chuyên nghiệp sản xuất ít nhất 7 bộ phim, bao gồm 4 phim tài liệu, được công chiếu ở nhiều địa điểm trên khắp Indonesia, như: Trên tàu, máy bay, hay trên các kênh truyền hình địa phương và kênh quốc gia.

Thủ đô Jakarta, Indonesia
Thủ đô Jakarta, Indonesia)

TI-Indonesia cũng đã hợp tác với ban nhạc Marjinal để làm nổi bật các vấn đề tham nhũng trong giới trẻ. Âm nhạc của Marjinal thường tập trung vào các vấn đề môi trường, nhân quyền và các vấn đề xã hội khác. Trong nhiều dịp, TI-Indonesia đã phối hợp rất thành công với Marjinal, như trong sự kiện Ngày Quốc tế chống tham nhũng (IACD) được tổ chức ngày 9-12-2018.

Với hơn 100 người tham dự, sự kiện tháng 12 năm ngoái với chủ đề “Đoàn kết chống tham nhũng" (United against Corruption) đã mang đến một buổi biểu diễn âm nhạc của Marjinal. Cùng với đó, sự kiện được tổ chức trong sự phối hợp với các nhóm xã hội dân sự khác nhằm kêu gọi hỗ trợ cho điều tra viên của KPK là Novel Baswedan - người đã bị tấn công bằng axit hồi tháng 4-2017 vì đã có nhiều hành động chống tham nhũng.

Đã hơn 600 ngày kể từ cuộc tấn công, nhưng vụ việc của Baswedan vẫn chưa được giải quyết. TI-Indonesia đang làm việc với các bên liên quan để bảo đảm vụ việc của điều tra viên dũng cảm này không bị rơi vào quên lãng và những kẻ có liên quan phải chịu trách nhiệm, bị trừng phạt thích đáng.

Sự kiện IACD 2018 cũng bao gồm hoạt động đọc thơ, thảo luận và nhiều buổi biểu diễn âm nhạc từ các ban nhạc nổi tiếng khác, bao gồm: My Stereo Ill, Crewsakan và Nara AKSI, qua đó giúp củng cố những thông điệp về tham nhũng.

Theo TI-Indonesia, các chiến dịch mang tính sáng tạo là cách tuyệt vời để thu hút mọi người về những vấn đề chống tham nhũng. Qua đó, thông tin cho mọi người về các quyền của họ và thúc đẩy họ hành động.

Với những phản hồi tích cực từ cộng đồng về những bộ phim và các sự kiện của TI-Indonesia trong thời gian gần đây, dự kiến trong năm tới, TI-Indonesia có kế hoạch hoạt động nhiều hơn để liên kết văn hóa đại chúng Indonesia với cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo TI-Indonesia, nếu có thể biến các nỗ lực chống tham nhũng thành một phần của cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể mang tới những thay đổi và khiến mọi người thoát ra khỏi sự thờ ơ của mình đối với tham nhũng.

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: http://noichinh.vn/tin-quoc-te/201905/indonesia-lien-ket-van-hoa-dai-chung-voi-cuoc-chien-chong-tham-nhung-305673/

Bạn đang đọc bài viết "Indonesia: Liên kết văn hóa đại chúng với cuộc chiến chống tham nhũng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin