IMF: Tác động của dịch COVID-19 đến kinh tế toàn cầu là "khá nghiêm trọng"

22/03/2020 09:43

Theo người đứng đầu bộ phận đánh giá và chính sách chiến lược của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Martin Muehleisen, tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là "khá nghiêm trọng".

Biểu tượng IMF tại trụ sở ở Washington, Mỹ ngày 30/6/2015. AFP/TTXVN

Theo người đứng đầu bộ phận đánh giá và chính sách chiến lược của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Martin Muehleisen, tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là "khá nghiêm trọng", nhưng kinh tế toàn cầu sẽ vượt qua được cú sốc này nhờ giai đoạn tăng trưởng dài và tỷ lệ việc làm cao.

Ông Muehleisen cho rằng việc các tổ chức tài chính hiện nay vững hơn trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 và tăng trưởng ổn định cùng với tỷ lệ việc làm cao sẽ tạo ra những tấm đệm cho kinh tế toàn cầu.

Quan chức IMF cho biết, thiết chế này đang hỗ trợ các nước trong cuộc khủng hoảng thông qua các khoản vay và bảo lãnh không lãi suất hoặc lãi suất thấp, và sẵn sàng trợ giúp các thị trường mới nổi với nguồn vốn lớn.

Ông Muehleisen cho rằng mục tiêu chính của các chính phủ nên là hạn chế sự lây lan của dịch theo cách mang lại niềm tin rằng cú sốc kinh tế hiện nay là tạm thời.

Ông nói các ngân hàng trung ương và các chính phủ đã thực hiện các biện pháp chưa có tiền lệ để bơm thanh khoản và duy trì sự ổn định của các thị trường, và có thể cần thêm các biện pháp hỗ trợ nhưng với sự phối hợp để tăng hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuần trước khẳng định sẽ làm bất cứ điều gì để đối phó với dịch bệnh.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ có hội nghị thượng đỉnh từ xa trong tuần tới. Tuy nhiên, những bất đồng trong nhóm làm giảm hy vọng về sự phối hợp hành động mạnh mẽ.

Thế giới hiện có hơn 254.700 ca nhiễm virus và 10.451 ca tử vong. Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã gây ra những cú sốc nghiêm trọng đối với cả nguồn cung và nhu cầu trên khắp thế giới, từ đó ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/imf-tac-dong-cua-dich-covid-19-den-kinh-te-toan-cau-la-kha-nghiem-trong/151168.html

Bạn đang đọc bài viết "IMF: Tác động của dịch COVID-19 đến kinh tế toàn cầu là "khá nghiêm trọng"" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin