Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt doanh nghiệp "chân sau" của tham nhũng

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết Horacio Cartes đã có hành vi hối lộ các nhà lập pháp nhằm gian lận trong bầu cử và các mối liên hệ với nhóm vũ trang Hezbollah của Lebannon. Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, bốn công ty do Horacio Cartes kiểm soát có hoạt động trong các lĩnh vực chính của nền kinh tế Paraguay gồm: Chăn nuôi gia súc, thuốc lá và hàng tiêu dùng.

Ngày 6/8, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc Công ty Thuốc lá Tabacalera del Este đã chuyển hàng triệu đô la cho Horacio Cartes, đồng thời Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Hoa Kỳ xác định Horacio Cartes đang sở hữu 50% hoặc nhiều hơn cổ phần Tabacalera del Este.

1-1724827867.jpg

 Cựu Tổng thống Paraguay Horacio Cartes với lá cờ của Đảng Colorado

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Hoa Kỳ vẫn đảm bảo quyền giải trình của Horacio Cartes và tăng cường thúc đẩy cải cách chống tham nhũng ở Paraguay”.

    Horacio Cartes hiện giữ chức Chủ tịch Đảng Colorado từ năm 2023 đến nay. Đảng này đang kiểm soát phần lớn số ghế ở cả hai viện của Quốc hội Paraguay.

    Dù phải đối mặt với vô số những cáo buộc về trốn thuế, rửa tiền, hối lộ và tham nhũng kể từ khi tham gia sự nghiệp chính trị nhưng Horacio Cartes mới chỉ phải ngồi tù vài tháng vào đầu năm 1986. Tất cả các cáo buộc sau đó đều đã bị hủy bỏ.

    Năm 2023, Tổng chưởng lý Paraguay đã mở một cuộc điều tra hình sự về tham nhũng của Horacio Cartes nhưng vụ án vẫn dậm chân tại chỗ cho đến nay.

    Tháng trước, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody đã nâng Paraguay lên mức đầu tư do nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ của Paraguay. Tuy nhiên, giới phân tích và đầu tư vẫn bày tỏ lo ngại về triển vọng đầu tư tại nước này.                                                     

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin