Gia tộc Lý Gia Thành giàu nhất thế giới về bất động sản

11/04/2022 10:59

Tỷ phú Lý Gia Thành, người sáng lập Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) và người thân của mình trở thành gia tộc giàu nhất thế giới về bất động sản.

Ngày 6/4, Viện nghiên cứu Hồ Nhuận đã công bố danh sách 100 doanh nhân bất động sản hàng đầu thế giới, những doanh nhân này lần lượt đến từ 16 quốc gia, trong đó có 52 doanh nhân bất động sản của Trung Quốc, nhiều hơn tổng số của các nước khác.

Tỷ phú Lý Gia Thành, người sáng lập Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) và người thân của mình trở thành gia tộc giàu nhất thế giới về bất động sản với trị giá 205 tỷ HKD (khoảng 26,28 tỷ USD).

Để được đưa vào “Danh sách các doanh nhân bất động sản toàn cầu Hồ Nhuận 2022,” các doanh nhân cần sở hữu khối tài sản có trị giá tối thiểu 17,5 tỷ NDT tính đến ngày 14/1/2022.

Lý Gia Thành (sinh ngày 29/7/1928 tại Triều Châu, Trung Quốc) là tỷ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện người Hồng Kông. Ông được coi là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á. Ông đã bước qua tuổi 92 vẫn sống khỏe mạnh và mới chuyển giao quyền điều hành cho con trai. 

2-1649649496.jpg

Ảnh minh họa.

Tuổi trẻ gian khổ

Lý Gia Thành là con trai cả trong một gia đình khó khăn ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Gia đình ông là hình ảnh điển hình cho cuộc đại di cư của người Hoa trong cuộc chiến tranh Trung – Nhật. Cả nhà ông đã chạy sang Hồng Kông trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc. "Khi tôi học tiểu học, những người Nhật đã ném bom Triều Châu", ông nhớ lại.

Cha của ông, từng là Hiệu trưởng của một trường tiểu học, đã qua đời từ sớm bởi căn bệnh lao phổi. Gánh nặng nghèo đói, nỗi vất vả khó nhọc đề nặng lên cậu bé Gia Thành ngày ấy. Ông chia sẻ, "Đó là những năm tháng kinh hoàng nhất trong thời thơ ấu của tôi".

Lý Gia Thành đã buộc phải bỏ học để chăm lo cho cả gia đình. Năm 12 tuổi, ông bỏ học và làm việc cho một nhà máy sản xuất dây đồng hồ. Năm 14 tuổi, ông làm việc toàn thời gian ở một công ty buôn bán đồ nhựa. Lý Gia Thành đã làm việc rất chăm chỉ và hết sức trung thực, điều này đã giúp ông được tín nhiệm lên chức giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi mới 20 tuổi.

Đến năm 1950, Lý Gia Thành bắt đầu tự khởi nghiệp kinh doanh, làm đồ chơi và đồ gia dụng bằng nhựa. Những năm sau đó, ông tái cấu trúc lại việc làm ăn và chỉ tập trung vào việc sản xuất hoa nhựa khi nhận thấy sự phổ biến của mặt hàng này ở Ý thông qua báo chí.

Công ty đầu tiên của Lý Gia Thành được đặt tên là Trường Giang, với ý nghĩa là nhiều con sông nhỏ cùng chảy về một dòng. Đây cũng chính là tiền thân của Trường Giang Thực Nghiệp 7 năm sau đó. Năm 30 tuổi, ông chủ Trường Giang bắt đầu thử sức ở lĩnh vực bất động sản và thể hiện bản lĩnh cùng năng lực của mình với hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ sau hai năm.

Những năm tiếp theo, ông không ngừng "bành trướng" biên giới đế chế của mình để Trường Giang Thực Nghiệp trở thành một trong 10 Tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán thế giới. Cùng thời gian này, Lý Gia Thành cũng thành lập Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư lĩnh vực tàu bến, bất động sản, năng lượng, xây dựng…..

Những bước đi táo bạo trong sự nghiệp

Trái với tuổi tác đã gần qua bát tuần và vẻ ngoài có phần điềm tĩnh, hiền hậu, sự trẻ trung, táo bạo và dứt khoát trong những quyết định lại là đặc điểm điển hình ở vị tỷ phú này.

Ông Lý cho biết, ông chỉ mất 5 phút để quyết định đầu tư vào "gã khổng lồ" Facebook vào năm 2007, khi trang mạng xã hội này còn chưa tạo ra doanh thu và tự định giá khá cao trên thị trường: 15 triệu USD. Ông đã bị lôi cuốn bởi số người dùng ngày càng tăng của Facebook cũng như tiềm năng của họ trong việc phát triển ứng dụng trên điện thoại di động. Ông chủ Hòa Ký Hoàng Phố đã bỏ ra 120 triệu USD để mua lại 0,8% cổ phần ở đây. Sau khi Facebook niêm yết lần đầu và được định giá trên 100 tỷ USD, Lý Gia Thành đã bỏ túi thêm 1 tỷ USD vào khối tài sản khổng lồ của mình.
Horizons, một công ty chuyên kinh doanh công nghệ của ông Lý, cũng từng đầu tư vào hãng Skype vào năm 2005 trước một năm khi Ebay bỏ 2,5 tỷ USD để mua lại hãng này. Siri, một công ty khác có vốn của ông, cũng được Apple mua lại với giá 7,5 triệu USD vào năm 2012.

Năm 2010, công ty Trường Giang của Lý Giang Thành cũng tiến hành một vụ thôn tính lớn nhất trong lịch sử của hãng, đó là mua lại U.K. Power Network với giá 9,1 tỷ USD. Đây là hãng chuyên cung cấp điện cho khoảng 8 triệu người dân Anh. Một năm sau đó, Trường Giang lại tiếp tục mua lại Northumbrian Water, một công ty cung cấp nước sạch cho 4,5 triệu người ở Anh và dịch vụ xử lý nước thải cho 2,7 triệu người nữa.

Năm 2017 tập đoàn CK Asset của Lý Gia Thành đã bán 75% cổ phần sở hữu tòa nhà The Centre cho một liên danh do một doanh nghiệp năng lượng của Trung Quốc đứng đầu với mức giá kỷ lục là 5,15 tỷ USD.

Ngày 16-03-2018, Lý Gia Thành chính thức nghỉ hưu ở hai công ty CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings, hai tập đoàn này được ông gây dựng và trở thành câu chuyện “làm giàu từ tay trắng” nổi tiếng nhất châu Á.

Giàu có là vậy, nhưng Lý Gia Thành có một cuộc sống giản dị đến lạ. Ông vẫn thường đi đôi giày đen đơn giản và đeo chiếc đồng hồ Nhật cũ kĩ chẳng đáng tiền, luôn chạy trước 30 phút nên khi "lỡ" trễ hẹn ông vẫn đến kịp giờ. (Hong Kong diện tích nhỏ 30 phút tiếp cận mọi vị trí).

Bữa ăn đầu tiên trong ngày của ông là mỳ, bánh bao, rau xào, đúng kiểu của người Hoa. Sau đó là đọc tin tức buổi sáng và chơi một lượt golf ở gần ngôi nhà ông đã ở hơn 50 năm rồi sau đó mới đến văn phòng trên nóc tòa nhà Cheung Kong ở trung tâm Hồng Kông.

Tỷ phú giàu nhất Châu Á cho biết, ông có một cách rất hiệu quả để tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn: “Nếu tôi có một kỳ nghỉ hiếm hoi nào đó, tôi sẽ đọc sách suốt”. Lý Gia Thành có thói quen đọc sách trước lúc đi ngủ.

Sau bàn làm việc của Lý Gia Thành luôn treo một bức tranh thư pháp, trên đó viết về chân lý sống của ông: “Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người, tận hưởng những niềm vui đơn giản, đứng trên nền đất cao, ngồi dưới nền đất bằng, bước đi vững chắc trên nền đất rộng”.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/gia-toc-ly-gia-thanh-giau-nhat-the-gioi-ve-bat-dong-san.html

Bạn đang đọc bài viết "Gia tộc Lý Gia Thành giàu nhất thế giới về bất động sản" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin