Dự luật trọng tài giúp Vương quốc Anh trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về xử lý tranh chấp kinh doanh hợp pháp

27/11/2023 16:52

Chính phủ Anh đã tìm cách thay đổi dịch vụ trọng tài trị giá 2,5 tỷ bảng Anh thông qua Dự luật Trọng tài, nhằm tìm cách hiện đại hóa thủ tục tốt hơn để giải quyết tranh chấp pháp lý cho doanh nghiệp.

1-1701062546.jpeg

Anh có thể trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về dịch vụ trọng tài ngang hàng với Singapore và Paris nếu Dự luật Trọng tài mới của chính phủ Anh được quốc hội Anh thông qua. Ảnh PIXABAY

Nước Anh đang tiến một bước gần hơn tới việc trở thành điểm đến cuối cùng trên toàn cầu để giải quyết tranh chấp pháp lý nhờ một đạo luật mới được đưa ra tại quốc hội Anh ngày hôm qua.

Bộ Tư pháp Vương quốc Anh ngày 22/11 thông báo Vương quốc Anh đã đưa ra một dự luật mới nhằm củng cố danh tiếng của London với tư cách là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về dịch vụ trọng tài.

Chính phủ Anh đang cố gắng làm cho các dịch vụ trọng tài của London trở thành một quy trình đơn giản hơn, hiệu quả hơn và nhanh hơn để giải quyết các tranh chấp pháp lý với Dự luật Trọng tài.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vương quốc Anh sẽ được hưởng lợi từ điều này vì nó sẽ cho phép giải quyết nhanh hơn các tranh chấp pháp lý bao gồm tranh chấp gia đình, đánh giá tiền thuê nhà cũng như các hợp đồng quốc tế và khiếu nại của các nhà đầu tư nước ngoài.

Điều này xảy ra vào thời điểm công ty khởi nghiệp công nghệ TiPJAR của Anh đã giành được luật sở hữu trí tuệ trước công ty truyền thông xã hội X của Elon Musk tại một tòa án ở Đức, nơi đã đẩy nhanh thủ tục giải quyết tranh chấp pháp lý.

Hiện tại, dịch vụ trọng tài của Anh mang lại giá trị hơn 2,5 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Anh mỗi năm và việc hiện đại hóa nó sẽ khiến nền kinh tế Anh ngang hàng với các đối thủ như Paris và Singapore. Đây chỉ là khoản phí cộng với các khoản phí khác, việc định giá cao hơn và Dự luật Trọng tài tìm cách thúc đẩy điều đó.

Đây là dịch vụ trọng tài đầu tiên ở Anh được hiện đại hóa sau 26 năm.

Với Dự luật Trọng tài được áp dụng, các trọng tài của Vương quốc Anh có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vương quốc Anh tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách giải quyết các tranh chấp pháp lý mà không cần đến tòa án.

Nói về Dự luật Trọng tài, Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Anh Lord Bellamy cho biết: "Những thay đổi rất cần thiết này sẽ hiện đại hóa vai trò của trọng tài và củng cố hơn nữa vị thế của chúng tôi với tư cách là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này."

"Vương quốc Anh là một trung tâm dịch vụ pháp lý được tôn trọng trên toàn cầu, với luật pháp của Anh và xứ Wales là nền tảng cho phần lớn các tranh chấp quốc tế và Dự luật Trọng tài sẽ đảm bảo các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tiếp tục đến đây để giải quyết những bất đồng của họ", Lord Bellamy thêm.

Bộ trưởng Tư pháp giải thích thêm lý do tại sao cải cách là cần thiết vì các nước trên thế giới đã hiện đại hóa nó và Vương quốc Anh cần phải đi trước để trở thành điểm đến kinh doanh.

Về vấn đề này, chính phủ Vương quốc Anh đã yêu cầu Ủy ban Pháp luật xem xét Đạo luật Trọng tài vào năm 2021 và ủy ban đã tham khảo ý kiến ​​rộng rãi trước khi đưa ra khuyến nghị.

Giờ đây, chính phủ Sunak đã hoàn toàn chấp nhận các khuyến nghị của Ủy ban Pháp luật nhằm làm cho các dịch vụ Trọng tài của Vương quốc Anh trở nên công bằng và hiệu quả cũng như mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước

Đề xuất thay đổi trong Dự luật Trọng tài

Ủy ban Pháp luật đã đề xuất tăng cường quyền hạn của tòa án Vương quốc Anh để hỗ trợ trọng tài khẩn cấp đối với các trường hợp nhạy cảm về thời gian theo dõi nhanh như bảo quản bằng chứng bị tiêu hủy.

Các khuyến nghị khác bao gồm luật trọng tài rõ ràng hơn, đơn giản hóa thủ tục để giảm sự chậm trễ và chi phí cũng như bảo vệ trọng tài khỏi các vụ kiện.

Giám đốc điều hành của Viện Trọng tài Chartered, Catherine Dixon hoan nghênh quyết định của chính phủ Anh trong việc cải cách Đạo luật Trọng tài như một ưu tiên hàng đầu trong Quốc hội Vương quốc Anh.

Dixon tiết lộ cách họ hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Luật pháp Vương quốc Anh để xem xét Đạo luật Trọng tài năm 1996, nói rằng họ rất vui khi thấy phần lớn các khuyến nghị của họ được thông qua trong báo cáo của Ủy ban Pháp luật và sau đó là trong Dự luật.

Chúng tôi rất vui vì Chính phủ Vương quốc Anh đã đưa cải cách lập pháp về Đạo luật Trọng tài làm ưu tiên hàng đầu trong Nghị viện này, công nhận tầm quan trọng của trọng tài đối với Vương quốc Anh và trên toàn cầu, vì Đạo luật này tạo thành cơ sở pháp lý ở nhiều khu vực pháp lý khác.

Dự luật Trọng tài được đệ trình tại Quốc hội ngày hôm qua sẽ cho phép các trọng tài Vương quốc Anh đẩy nhanh các quyết định về các vấn đề không có triển vọng thành công thực sự, đồng thời đặt ra trách nhiệm cho các trọng tài viên thông báo cho khách hàng về những trường hợp có thể khiến họ trở nên vô tư.

Hơn nữa, các trọng tài viên phải chỉ ra liệu các thỏa thuận có được luật pháp liên quan của Vương quốc Anh ở Anh, xứ Wales hoặc Ireland hỗ trợ hay không. Dự luật cũng sẽ đảm bảo rằng các trọng tài viên không phải chịu trách nhiệm pháp lý khi từ chức và hỗ trợ họ đưa ra các quyết định khách quan.

Bạn đang đọc bài viết "Dự luật trọng tài giúp Vương quốc Anh trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về xử lý tranh chấp kinh doanh hợp pháp" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin