Điều gì sẽ diễn ra sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ chức?

16/02/2017 08:39

AFP cho biết, việc từ chức quá sớm của ông Flynn là điều chưa từng có tiền lệ, diễn ra chỉ 3 tuần sau khi được bổ nhiệm. Việc từ chức của ông này cũng được dự báo sẽ thổi bùng lên những kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về ảnh hưởng của Nga tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra năm 2016.

 Ông Michael Flynn
Ông Michael Flynn)

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tối 13/2 đã từ chức sau khi có những thông tin cho rằng ông đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga với đại sứ của nước này trong vài tuần trước lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.

Huffington Post dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, Trung tướng đã về hưu Josseph Keith Kellogg Jr. – một cựu binh từng tham chiến ở Việt Nam - sẽ thay thế ông Michael Flynn tạm thời ở vị trí cố vấn an ninh quốc gia cho đến khi có nhân sự mới được bổ nhiệm vào cương vị này. Theo giới chức Mỹ, Trung tướng Kellogg, Phó Đô đốc Robert Harward và Tướng David Petraeus hiện là ba ứng cử viên để thay thế ông Flynn.

Việc từ chức của ông Flynn diễn ra sau vài ngày đầy biến động do những tiết lộ về mối quan hệ của ông với Nga cũng như vai trò của ông trong việc cố gắng để giảm bớt các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga vốn có hiệu lực vài tuần trước khi ông Trump nhậm chức.

Ban đầu, ông Flynn bác bỏ việc đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt khi ông ta có cuộc đối thoại với Đại sứ Nga Sergey Kislyak. Ông khẳng định cuộc hội thoại là để sắp đặt một cuộc đàm thoại giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như chia buồn sau cái chết của một nhà ngoại giao Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, sau một bài viết của Washington Post – dựa trên một phần của bản sao cuộc đàm thoại - văn phòng của ông Flynn đã sửa đổi báo cáo trước đó của ông, trong đó cho hay ông không thể nhớ chủ đề về các lệnh trừng phạt có được nói đến hay không.

Sự việc càng ngày càng nghiêm trọng khi có thông tin cho biết các quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ đã cảnh báo chính phủ của ông Trump về việc ông Flynn đã khiến các quan chức cấp cao trong chính phủ hiểu lầm về nội dung các cuộc thảo luận của ông với ông Kislyak, do đó ông có thể bị Nga đe dọa. Tờ New York Times cũng cho biết quân đội Mỹ đã từng tiến hành điều tra về việc ông Flynn nhận tiền từ Nga vào năm 2015.

Ông Flynn từng được xem là một sỹ quan tình báo tài năng nhưng đã bị ông Obama cách chức khỏi vị trí Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng hồi năm 2014. Theo AP, ông Flynn nói rằng ông bị cách chức vì có quan điểm cứng rắn hơn ông Obama trong vấn đề Hồi giáo cực đoan nhưng một cựu quan chức Mỹ nói rằng nguyên nhân của việc sa thải này là do bất phục tùng khi ông Flynn không tuân thủ các mệnh lệnh của cấp trên.

Năm 2015, ông bắt đầu ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump. Cũng tương tự ông Trump, ông này ủng hộ việc Mỹ thiết lập quan hệ thân thiết hơn với Nga để cùng phối hợp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

AFP cho biết, việc từ chức quá sớm của ông Flynn là điều chưa từng có tiền lệ, diễn ra chỉ 3 tuần sau khi được bổ nhiệm. Việc từ chức của ông này cũng được dự báo sẽ thổi bùng lên những kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về ảnh hưởng của Nga tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra năm 2016.

Cuối tháng 12/2016, cựu Tổng thống Barack Obama đã công bố các biện pháp trừng phạt Nga, bao gồm việc trục xuất 35 nhân viên tình báo của Nga để đáp trả lại cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra tháng 11 nhằm giúp ông Trump đắc cử tổng thống.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Điều gì sẽ diễn ra sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ chức?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin