Đài Loan điều tra 8 công ty công nghệ Trung Quốc vì cáo buộc săn trộm nhân tài

12/03/2022 07:05

Cuộc điều tra được đưa ra trong bối cảnh Đài Loan đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng trong ngành công nghiệp chip.

4-1647043463.jpeg
Đài Loan đang đàn áp các công ty Trung Quốc thuê kỹ sư địa phương và các nhân viên trong ngành công nghệ khác vi phạm quy định. © Reuters

Đài Loan đang ngăn chặn các công ty Trung Quốc thuê kỹ sư địa phương và các nhân viên trong ngành công nghệ khác. Ảnh: Reuters.
Đài Loan ngày 9/3 đã phát động một cuộc điều tra lớn ở nhiều thành phố nhằm vào 8 nhà cung cấp chip và linh kiện của Trung Quốc vì cáo buộc săn trộm trái phép công nhân Đài Loan.

Cục Điều tra của Bộ Tư pháp đã cử hơn 100 điều tra viên đến khám xét 14 địa điểm ở Đài Bắc, Đào Viên và Đài Trung, cũng như Tân Trúc, trung tâm lớn nhất của ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan. Hơn 60 người liên quan đến các công ty Trung Quốc đã bị triệu tập để thẩm vấn.

"Chúng tôi đã dành hơn sáu tháng để điều tra dòng tài chính và dòng nhân tài của các công ty Trung Quốc này. Đây là quy mô thăm dò lớn nhất trong những năm gần đây và chúng tôi hy vọng một động thái lớn như vậy sẽ nâng cao nhận thức của công chúng về nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy yếu khả năng cạnh tranh kinh tế cốt lõi của Đài Loan", một quan chức tại cơ quan quen thuộc với vấn đề này nói với Nikkei Asia.

Các công ty Trung Quốc đang được tìm kiếm bao gồm một công ty khởi nghiệp thiết kế chip đang nổi lên như Công ty Sản xuất tiên tiến EDA cũng như văn phòng của các nhà phát triển chip khác được niêm yết tại Trung Quốc chẳng hạn như Vimicro và Verisilicon.

Văn phòng cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, nhiều công ty Trung Quốc đã vi phạm quy định và thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Đài Loan và săn lùng các công nhân Đài Loan có kinh nghiệm, vi phạm các quy định của Đài Loan về quan hệ hai bờ eo biển. Cục cho biết, điều này có thể khiến an ninh quốc gia và khả năng cạnh tranh toàn cầu của Đài Loan gặp rủi ro. Theo văn phòng, nhiều công ty Trung Quốc đã cải trang thành công ty địa phương hoặc công ty nước ngoài không phải của Trung Quốc để tiến hành các hoạt động kinh doanh trên hòn đảo mà không có sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

"Đây không chỉ là vấn đề cạnh tranh kinh tế và thương mại mà có thể là mối đe dọa an ninh quốc gia", văn phòng cho biết trong thông cáo báo chí.

Cuộc điều tra diễn ra khi Đài Loan đang vật lộn với sự thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng do ngành công nghiệp chip toàn cầu gấp rút mở rộng sản xuất.

Để bảo vệ ngành công nghiệp chip quan trọng của mình, Đài Loan đang trong quá trình thắt chặt luật pháp hơn. 

Trong khi đó, Bắc Kinh đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài do căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung đang diễn ra. Mục tiêu đó đã làm tăng nhu cầu đối với các kỹ sư Đài Loan và các công nghệ quan trọng của nước này để đẩy nhanh tiến độ phát triển công nghệ của Trung Quốc. Tháng 4 năm ngoái, Đài Loan đã cấm quảng cáo tuyển dụng và đăng tin tuyển dụng ở Trung Quốc.

Năm ngoái, các công tố viên Đài Loan cũng đã tiến hành một cuộc điều tra đối với Bitmain Technologies của Trung Quốc, nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới, vì bị cáo buộc săn trộm bất hợp pháp hơn 100 kỹ sư ở Đài Loan để nâng cao năng lực AI của họ. Văn phòng đã mở 23 cuộc điều tra liên quan đến các công ty Trung Quốc vì nghi ngờ săn trộm nhân tài Đài Loan vào năm 2021, trong đó 19 trường hợp đã được chuyển cho văn phòng công tố để điều tra thêm, quan chức này cho biết.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/dai-loan-dieu-tra-8-cong-ty-cong-nghe-trung-quoc-vi-cao-buoc-san-trom-nhan-tai.html

Bạn đang đọc bài viết "Đài Loan điều tra 8 công ty công nghệ Trung Quốc vì cáo buộc săn trộm nhân tài" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin