Đại dịch Covid – 19: Nhiều nước trên thế giới mạnh tay giảm thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp

19/03/2020 13:02

(Pháp lý) - Trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid -19 đối với nền kinh tế, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, nhiều nước trên thế giới đã mạnh tay cắt giảm hàng loạt thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu, một nền kinh tế bao gồm 2 phân khúc thị trường thị trường hàng hóa và thị trường tiền tệ. Hai cái đó đi song hành với nhau. Nếu nhìn một cách tổng thể thì dịch bệnh đang ảnh hưởng trầm trọng nhất đến thị trường hàng hóa chứ không phải thị trường tiền tệ. Các doanh nghiệp không có nguyên liệu để sản xuất, sản xuất ra hàng hóa cũng không tiêu thụ được.

Còn theo TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), hỗ trợ doanh nghiệp bằng các giải pháp cải thiện cung và cầu là điều quan trọng nhất hiện nay.

Nhiều nước trên thế giới mạnh tay cắt giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp.

Như vậy, nếu những giải pháp hiện tại mà đặt nặng về phía nền kinh tế tiền tệ thì chỉ hỗ trợ được ở nền kinh tế tiền tệ , chứ chưa giải quyết được bài toán ở nền kinh tế hàng hóa.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong nền kinh tế hàng hóa, Chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ như tìm kiếm các thị trường mới bao gồm cả thị trường hàng nhập khẩu và thị trường hàng xuất khẩu… bên cạnh đó, Chính phủ cần có những gói kích cầu để kính thích nhu cầu.

Theo ông Hiếu, một số giải pháp nhằm kích cầu nền kinh tế hàng hóa như cho phép giảm 50% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Thậm chí có thể ngừng thu thuế giá trị gia tăng trong một thời gian nhất định.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu – Chuyên gia kinh tế

Nhiều ý kiến cho rằng việc miễn giảm thuế sẽ khả thi hơn, dễ thực hiện, đúng đối tượng.

Tại Trung Quốc, để hỗ trợ nền kinh tế và các doanh nghiệp, bên cạnh việc bơm hơn 240 tỉ USD thông qua hợp đồng mua lại trên hệ thống ngân hàng để tạo thanh khoản; khuyến khích cho vay tín dụng, cho vay trung và dài hạn… Đặc biệt Chính phủ Trung Quốc còn mạnh tay cắt giảm một nửa thuế đánh vào 1.717 mặt hàng từ Mỹ, có quy mô khoảng 75 tỷ USD, từ 10% xuống còn 5%, và 5% xuống 2,5% thuế hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm bảo đảm nguồn cung.

Ngoài ra, Chính phủ nước này còn hỗ trợ giảm chi phí đầu vào như khấu trừ thuế và miễn, giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, tại Thái Lan, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Lavaron Sangsnit cho biết cơ quan này đã đề xuất và được Quốc hội thông qua các chính sách nhằm “giải cứu” cho ngành du lịch.

Các giải pháp được Quốc hội Thái Lan thông qua bao gồm giãn thời gian nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ tháng 3 sang tháng 6. Các công ty sẽ được khấu trừ thuế cho các khoản chi phí cho hoạt động hội thảo địa phương diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến 31/12, với khoản khấu trừ bằng 2 lần chi phí thực tế.

Đặc biệt, chính phủ Thái Lan quyết định giảm 99% thuế tiêu thụ nhiên liệu máy bay cho các chuyến bay nội địa từ 4.726 baht/lít xuống còn 0,2 baht/lít cho đến ngày 30/9.

Malaysia cho phép hoãn thuế thu nhập hàng tháng trả góp với những doanh nghiệp ngành du lịch trong vòng 6 tháng kể từ tháng 4 tới tháng 9 năm nay. Ngoài ra, các khách sạn, đại lý du lịch, hàng không, trung tâm mua sắm, hội nghị, triển lãm sẽ được giảm giá 15% tiền điện hàng tháng. Khách sạn sẽ được miễn thuế dịch vụ 6%, bắt đầu từ tháng 3 tới tháng 8 năm nay.

Hay tại Hồng Kông, bên cạnh gói cứu trợ trị giá tới 120 tỷ USD Hồng Kông, tương đương khoảng 15,4 tỷ USD, các doanh nghiệp sẽ được giảm 100% thuế thu nhập doanh nghiệp với mức trần là hơn 2.500 USD cũng như miễn lệ phí đăng ký kinh doanh, trợ cấp tiền thuê trong vòng 6 tháng với các doanh nghiệp tái chế địa phương…

Đinh Chiến

Bạn đang đọc bài viết "Đại dịch Covid – 19: Nhiều nước trên thế giới mạnh tay giảm thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin