Cựu cố vấn an ninh của ông Trump có nguy cơ bị điều tra vì “quan hệ mật thiết” với Nga

16/02/2017 10:00

Business Insider đưa tin quan chức Đảng Dân chủ cho biết có thể Quốc hội Mỹ sẽ vào cuộc vụ cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn liên lạc với Nga, sau khi ông này từ chức vào thứ Hai.

 Ông Michael Flynn bị cáo buộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi ông Trump nhậm chức. Ảnh: Internet
Ông Michael Flynn bị cáo buộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi ông Trump nhậm chức. Ảnh: Internet)

Thông tin này được đưa ra trong khi tình báo Mỹ cũng đang điều tra vụ tấn công mạng do Nga tiến hành nhằm vào bà Clinton và Ủy ban Cộng hòa quốc gia trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Mặc dù luật pháp Mỹ không cho phép công dân không có quyền hạn được thương thuyết với chính phủ nước ngoài, Nhà Trắng cho biết ông Flynn không có hành vi vi phạm pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến việc từ chức chỉ là vì Tổng thống đã “mất niềm tin” vào ông.

Ông Michael Flynn bị cáo buộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi ông Trump nhậm chức.

Theo thông tin mà New York Times có được, ông nói với Đại sứ Nga rằng Mỹ có thể sẽ nới lỏng trừng phạt ngay khi ông Trump nắm quyền, do đó ông Kislyak không nên “phản ứng thái quá” với các lệnh trừng phạt vừa được ông Barack Obama áp đặt vì vụ tấn công mạng vào Washington trong đợt bầu cử.

Đây được xem là cuộc đối thoại hết sức lộ liễu, vì bản thân một quan chức tình báo lâu năm như ông Flynn phải ý thức được rằng các cuộc gọi đến Đại sứ Nga đều được giám sát.

Sau đó, ông Flynn đã giấu giếm mối liên hệ với Nga khi giải trình trước Phó Tổng thống Mike Pence. Ông khẳng định không bàn bạc với đại sứ Nga về những biện pháp chế tài trừng phạt của Tổng thống Obama.

Nhưng khi điều trần trước Nhà Trắng, ông lại thừa nhận “có thể” đã thảo luận về vấn đề này.

Ngoài ra, ông Flynn cũng bị phát hiện liên lạc với ông Kislyak vào những thời điểm khác, ví dụ như gửi lời chia buồn trong vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát vào ngày 19/12, chia buồn về vụ tai nạn của máy bay Nga trên đường đến Syria, lên kế hoạch thiết lập cuộc điện đàm giữa ông Trump với ông Putin.

Trong một tin liên quan, dẫn lời nguồn tin tình báo và hành pháp, New York Times cho biết FBI đã phát hiện những cuộc đối thoại giữa đội ngũ thực hiện chiến dịch tranh cử của ông Trump và quan chức Nga. Mặc dù hai bên thường xuyên liên lạc, không có bằng chứng cho thấy cộng sự của ông Trump đã cấu kết với Moscow để tiến hành vụ tấn công.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Cựu cố vấn an ninh của ông Trump có nguy cơ bị điều tra vì “quan hệ mật thiết” với Nga" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin