Các gã khổng lồ trực tuyến tìm giải pháp đáp ứng đạo luật mới của EU

Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số mới của EU, các dịch vụ trực tuyến không tuân thủ đạo luật này có thể phải nộp tiền phạt tương ứng 6% doanh thu toàn cầu của họ.
1-1693389995.jpg

Ảnh minh họa

Một loạt nền tảng trực tuyến cực lớn (VLOP) và các công cụ tìm kiếm trực tuyến cực lớn (VLOSE) như Google, YouTube, Amazon đang hoạt động tại Liên minh châu Âu (EU) đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đáp ứng các quy định trong Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của khối này khi văn kiện này chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8 vừa qua.

Đạo luật về kỹ thuật số buộc hơn 40 nền tảng trực tuyến bao gồm Facebook, X, Google và TikTok phải giám sát kỹ hơn nội dung họ mà phân phối trong EU sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 8. 

Đạo luật DSA gồm nhiều quy định pháp lý áp dụng cho bất kỳ hoạt động kỹ thuật số nào trong các quốc gia EU, buộc các công ty phải chịu trách nhiệm pháp lý về mọi thứ, từ tin giả đến thao túng người mua hàng, hoạt động tuyên truyền, tội phạm cũng như lạm dụng trẻ em.

DSA sẽ áp dụng cho toàn bộ các nhà khai thác lớn và nhỏ, nhưng các quy tắc này được phân chia theo từng cấp độ, với các điều khoản gắt gao nhất được áp dụng cho 17 công ty trong đó có Facebook và Amazon được chỉ định là “nền tảng trực tuyến rất lớn” và hai “công cụ tìm kiếm trực tuyến rất lớn” Google và Bing.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch của Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram, đã hoan nghênh các nguyên tắc của DSA bao gồm tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và trao quyền cho người dùng. Ông đã công bố các biện pháp minh bạch và những tùy chọn bổ sung cho người dùng nhằm thực thi các nghĩa vụ mới của công ty theo quy định trong DSA. Meta cũng đang xây dựng công cụ để thông báo cho người dùng và cho phép họ khiếu nại trong một số trường hợp khi nội dung của họ ít hiển thị hơn đối với những người dùng khác.

Trong khi đó, hai nữ Phó Chủ tịch Google là bà Laurie Richardson và bà Jennifer Flannery O'Connor thông báo, tập đoàn công nghệ này đã tăng tiêu chí minh bạch đối với các quảng cáo, cũng như mở rộng việc tiếp cận dữ liệu cho các nhà nghiên cứu. Google cũng vừa thiết lập Trung tâm minh bạch mới, đi đôi với mở rộng báo cáo minh bạch cùng cam kết phân tích các rủi ro.

Ngoài ra, Amazon.com đã thiết lập một kênh mới để khách hàng gắn cờ sản phẩm và nội dung có khả năng bất hợp pháp, đồng thời công bố thêm thông tin về người bán bên thứ ba của mình.

TikTok sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn nguồn cấp dữ liệu hiển thị video dựa trên mức độ phổ biến tại địa phương của họ, thay vì cá nhân hóa chúng dựa trên dữ liệu về người dùng chẳng hạn như video mà người dùng đã xem.

Về phần mình, Booking.com thông báo trang web du lịch trực tuyến này hiện có một trang riêng thống kê số lượng người dùng hằng tháng có đạt 45 triệu người hay không (tiêu chí để đủ điều kiện là VLOSE theo quy định của DSA), đồng thời tạo lập một kho lưu trữ thông tin về các quảng cáo hiển thị trên trang web này.

Mạng xã hội Pinterest có chức năng chia sẻ ảnh cho biết họ cung cấp đường dẫn (link) để người dùng báo cáo nội dung bất hợp pháp theo quy định của EU. Bên cạnh đó, một đầu mối liên lạc duy nhất đã được thiết lập với các chính quyền địa phương để có thể liên hệ trong trường hợp cần thiết.

Theo ứng dụng tin nhắn bằng hình ảnh Snapchat, người dùng hiện có khả năng kiểm soát nội dung hiển thị. Bên cạnh đó, một quy trình thông báo và kháng nghị mới đã được đưa ra để xóa nội dung hoặc tài khoản. Snapchat cũng đã cập nhật việc quảng cáo của ứng dụng này.

Mạng xã hội X của Elon Musk, trước đây là Twitter cũng đã phản hồi bằng cách đưa ra chính sách cấm ngôn từ kích động thù địch nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai có “hình ảnh thù hận”.

Theo kế hoạch, đến ngày 17/2/2024, chính quyền các nước thành viên EU phải bổ nhiệm các Điều phối viên Dịch vụ Kỹ thuật số và những nhân sự này sẽ hợp tác chặt chẽ với EC để thực thi DSA. Theo đó, các dịch vụ trực tuyến không tuân thủ đạo luật này có thể phải nộp tiền phạt tương ứng 6% doanh thu toàn cầu của họ. Tòa án cũng có thể đình chỉ các nền tảng nếu những tập đoàn này từ chối hợp tác.

Theo kế hoạch, đến ngày 17/2/2024, chính quyền các nước thành viên EU phải bổ nhiệm các Điều phối viên Dịch vụ Kỹ thuật số và những nhân sự này sẽ hợp tác chặt chẽ với EC để thực thi DSA. Theo đó, các dịch vụ trực tuyến không tuân thủ đạo luật này có thể phải nộp tiền phạt tương ứng 6% doanh thu toàn cầu của họ. Tòa án cũng có thể đình chỉ các nền tảng nếu những tập đoàn này từ chối hợp tác.

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin