Bộ Tài chính Mỹ kết luận Việt Nam không thao túng tiền tệ

05/12/2021 09:09

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Việt Nam tiếp tục đáp ứng cả 3 tiêu chí theo Đạo luật Thuận lợi hóa và Thực thi Thương mại năm 2015 trong giai đoạn đánh giá.

Bộ Tài chính Mỹ (TD) hôm 3/12 đã trình Quốc hội Báo cáo định kỳ 6 tháng về Chính sách Kinh tế Vĩ mô và Ngoại hối của các Đối tác Thương mại lớn của Mỹ.

Trong Báo cáo này, TD đã xem xét và đánh giá các chính sách của các đối tác thương mại lớn của Mỹ, chiếm hơn 80% thương mại hàng hóa và dịch vụ nước ngoài của nền kinh tế số 1 thế giới, trong suốt 4 quý, tính đến hết tháng 6/2021.

Theo Đạo luật Thương mại và Cạnh tranh Omnibus năm 1988 (Đạo luật năm 1988), Báo cáo kết luận rằng, không đối tác thương mại lớn nào của Mỹ thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền của họ và đồng USD nhằm mục đích ngăn cản việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc nhằm giành lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế.

Báo cáo cũng kết luận rằng, cả Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục đáp ứng cả 3 tiêu chí theo Đạo luật Thuận lợi hóa và Thực thi Thương mại năm 2015 (Đạo luật năm 2015) trong giai đoạn đánh giá.

Bộ Tài chính Mỹ đã tiến hành phân tích tăng cường đối với các chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), như được phản ánh trong Báo cáo.

"Kho bạc đang làm việc không ngừng để thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu mạnh mẽ và cân bằng hơn, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động Mỹ, bao gồm thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các nền kinh tế lớn về các vấn đề liên quan đến tiền tệ", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet L. Yellen cho biết hôm 3/12.

Sau các cuộc thảo luận mang tính xây dựng, Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) vào tháng 7/2021 đã đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết những lo ngại của Mỹ về các hoạt động tiền tệ của Việt Nam.

Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về những bước tiến của Việt Nam trong việc giải quyết các lo ngại mà Mỹ đặt ra.

Bộ Tài chính Mỹ cũng bày tỏ sự hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được cho đến nay, Báo cáo nêu.

2-1638670134.jpeg

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet L. Yellen. Ảnh: BBC

Hiện Bộ Tài chính Mỹ đang đánh giá xem một đối tác thương mại của Mỹ có thao túng tiền tệ hay không dựa trên 3 tiêu chí gồm: quy mô của thặng dư thương mại song phương với Mỹ, thặng dư tài khoản vãng lai và sự can thiệp vào tỷ giá hối đoái.

Báo cáo cũng kết luận rằng, hoạt động tiền tệ của 12 nền kinh tế trong “Danh sách giám sát” của TD cần được theo dõi chặt chẽ, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ireland, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Mexico và Thụy Sĩ. Trong đó, Thụy Sĩ mới được Bộ này đưa vào danh sách này do vượt 2 trong số 3 tiêu chí trên trong khoảng thời gian 4 quý, tính đến hết tháng 6/2021.

Trước đó, Thụy Sĩ từng bị chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump gắn nhãn “thao túng tiền tệ” hồi năm 2020.

Khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục ổn định, điều quan trọng là các nền kinh tế chủ chốt phải áp dụng các chính sách cho phép thu hẹp thặng dư và thâm hụt quá mức, Báo cáo cho biết. Rủi ro kinh tế ngày càng cao càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các chính phủ cần thúc đẩy tăng trưởng dựa vào nội lực thay vì các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài.

Điều này sẽ thiết lập một nền tảng vững chắc hơn cho sự tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng trên toàn cầu, Báo cáo nhận định.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/bo-tai-chinh-my-ket-luan-viet-nam-khong-thao-tung-tien-te-a535930.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính Mỹ kết luận Việt Nam không thao túng tiền tệ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin