Amazon đối đầu với Google dành hợp đồng công nghệ đám mây của chính phủ

25/11/2021 09:10

Năm 2019, Microsoft giành được hợp đồng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT của Lầu Năm Góc trong một thỏa thuận trị giá tới 10 tỷ USD trong vòng 10 năm, một đòn giáng mạnh vào dịch vụ đám mây của Amazon. Giờ đây, hai "gã khổng lồ" một lần nữa đối đầu trên hai chiến tuyến để giành lấy dự án mới nhất của Bộ Quốc phòng thay cho thỏa thuận năm 2019.

3-1637806207.jpeg

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khi Jeff Bezos quyết định từ chức giám đốc điều hành của Amazon vào đầu năm nay, nội bộ công ty trải qua cuộc cải tổ lớn với không chỉ một mà là hai CEO. Người đầu tiên thay thế Bezos lên nắm quyền mảng kinh doanh rộng lớn của tập đoàn là Andy Jassy. Kế tiếp là Adam Selipsky gia nhập hồi tháng 3 nhằm đảm nhiệm vai trò cũ của Jassy. Tuy nhiên, Selipsky không hoàn toàn là người mới và xa lạ với Amazon Web Services (AWS). Trên thực thế, anh gia nhập bộ phận điện toán đám mây  của Amazon lần đầu vào năm 2005, trước khi các dịch vụ được công bố rộng rãi. Nhưng đến năm 2016, sau 11 năm gắn bó với công ty, anh quyết định rời đi. 

Trong suốt năm năm vừa qua, công việc kinh doanh tại Amazon thay đổi đáng kể, doanh thu hàng năm từ dịch vụ đám mây tăng gấp bốn lần và đại dịch đã đẩy nhanh nhu cầu trong nước và quốc tế. Trong khi điện toán đám mây của Amazon tiên phong trong tiến trình công nghệ mới, các đối thủ như Microsoft, Azure và Google Cloud cũng tỏ ra không kém cạnh, thâm chí giành được một phần thị trường. Trở lại với vai trò CEO, thách thức ngày nay dành cho Selipsky to lớn hơn, mang trách nhiệm nặng nề hơn. Một trong những trở lại đầu tiên trong cuộc chiến mới là giành các hợp đồng dịch vụ đám mây béo bở từ chính phủ.

Năm 2019, Microsoft giành được hợp đồng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc trong một thỏa thuận trị giá tới 10 tỷ USD trong vòng 10 năm, một đòn giáng mạnh vào AWS. Hợp đồng cuối cùng đã bị hủy sau khi Amazon phản đối rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã nhúng tay vào các thỏa thuận dẫn đến không công bằng đối với các đơn vị đấu thầy. Giờ đây, hai "gã khổng lồ" một lần nữa đối đầu trên hai chiến tuyến để giành lấy dự án JWCC mới nhất của Bộ Quốc phòng thay cho thỏa thuận năm 2019.

Trong cuộc phỏng vấn lần đầu tiên kể từ khi đảm nhận vị trí giám đốc điều hành AWS, Selipsky tự tin về triển vọng của công ty. CEO mới cho biết ông tin rằng Amazon vẫn có lợi thế hơn Microsoft trong các hoạt động liên quan đến chính phủ. Anh trả lời CNN Business: "Chúng tôi thực sự là công ty đầu tiên trên lĩnh vực đám mây với các hợp đồng lớn của chính phủ từ nhiều năm trước, nổi bật hơn so với bất kỳ đối thủ nào. Chúng tôi đã học được rất nhiều về cách triển khai đám mây và làm việc rất chặt chẽ với các khách hàng của chính phủ liên bang". Bên cạnh đó, bản thân Selipsky cũng nhận ra rằng Amazon sẽ không phải là "gã khổng lồ" duy nhất chiến thắng trong mặt trận công nghệ đám mây. Bởi thị trường này đủ lớn cho nhiều hơn một người chơi, chi tiêu cho công nghệ này dự kiến sẽ đạt hơn 300 tỷ USD trong năm nay. 

Mối quan tâm đối với ngành công nghiệp đám mây ngày càng tăng tuy nhiên các trung tâm dữ liệu sử dụng rất nhiều năng lượng. Selipsky cho biết AWS đang nỗ lực thay đổi để phù hợp với mục tiêu khí hậu không phát thải carbon vào năm 2040. CEO mới chia sẻ: "Amazon dự định vận hành 100% năng lượng tái tạo vào năm 2025 và chúng tôi đã đi được khoảng 2/3 chặng đường".

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/amazon-doi-dau-voi-google-danh-hop-dong-cong-nghe-dam-may-cua-chinh-phu.html

Bạn đang đọc bài viết "Amazon đối đầu với Google dành hợp đồng công nghệ đám mây của chính phủ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin