17 cơ quan báo chí truyền thông Mỹ tham gia cuộc chiến chống Facebook

28/10/2021 10:01

Facebook được cho là sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra và điều tra chuyên sâu của chính quyền, các phiên điều trần của Quốc hội Mỹ và cả các vụ kiện từ các nạn nhân.

3-1635389867.jpeg

Biểu tượng của công ty công nghệ Facebook. Ảnh: Reuters

17 cơ quan báo chí truyền thông lớn nhất của Mỹ, trong đó có tờ New York Times (NYT) và kênh truyền hình CNN Broadcasting, đã thành lập liên minh và sẽ cùng hợp tác công bố các bài báo phơi bày sự thật về những mặt trái của Facebook, mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

Trong tiến trình này, các cơ quan báo chí có ảnh hưởng lớn ở Mỹ cũng sẽ công bố những nội dung bất hợp pháp trong tài liệu nội bộ 1.000 trang của Facebook. Với chiến dịch trên, Facebook hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 17 năm kể từ khi được thành lập hồi năm 2004.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, báo Donga Ilbo của Hàn Quốc ngày 27/10 cho biết sự kiện liên minh của các cơ quan báo chí lớn diễn ra sau khi Frances Haugan, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook tiết lộ tài liệu nội bộ của mạng xã hội này.

Nội dung tài liệu trên, được gọi là 'Facebook Papers' đã dẫn đến là sự hợp tác chưa từng có của 17 cơ quan báo chí, truyền thông lớn nhất của Mỹ như AP, Bloomberg, The Washington Post (WP), Wall Street Journal (WSJ) và CBS...để cùng xác minh.

Việc các công ty truyền thông Mỹ vốn cạnh tranh khốc liệt trong thông tin lại hợp tác với nhau như vậy cho thấy giới truyền thông Mỹ đã nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề trên.

Các cơ quan truyền thông Mỹ đã vào cuộc xác minh thông tin do Haugan tiết lộ nói rằng “vì mục đích kiếm tiền, Facebook đã phớt lờ dù biết rằng việc sử dụng trang mạng này đang gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của các bé gái.

Các cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 22/9 cho thấy Facebook đã bỏ qua việc phát tán thông tin sai lệch và kích động nội dung bạo lực để kích động tội ác thù hận, không ngăn chặn được việc lạm dụng và phân phối chất gây nghiện, không cung cấp cho các nhà quảng cáo thông tin chính xác về số lượng người dùng.

Cuộc điều tra cũng cho thấy kết quả phân tích nội bộ về các chiến dịch "Ngăn chặn việc ăn cắp", vốn phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, đã lan truyền trên Facebook. Facebook đã không có bất kỳ hành động nào để ngăn chặn sự lan truyền những nội dung này cho đến khi xảy ra vụ xâm nhập trụ sở Quốc hội Mỹ hồi đầu năm nay.

Sự vào cuộc tìm hiểu của báo giới cũng chỉ ra rằng Facebook đã biết về vấn nạn buôn người và mại dâm sử dụng mạng xã hội này ít nhất từ năm 2018, nhưng đã không có phản ứng kịp thời. Các chức năng cốt lõi như “Thích” và “Chia sẻ” trên Facebook trong nhiều trường hợp lại khuếch đại nội dung có hại và sau đó bỏ qua việc kiểm soát nội dung đó.

Việc hợp tác điều tra của các cơ quan truyền thông, báo chí cũng cho thấy Facebook đã che giấu các nhà đầu tư và các nhà quảng cáo thông tin về thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội này và số lượng bài đăng trên Facebook của khách hàng chủ chốt ở độ tuổi từ 10 đến 20 đã liên tục giảm. Trong khi đó, số lượng người dùng của Facebook ở độ tuổi thanh thiếu niên cũng không được cập nhật chính xác.

Phản ứng trước động thái trên của báo giới Mỹ, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg cho rằng “dường như đang có một nỗ lực tập thể nhằm vẽ ra một bức tranh sai lệch về mạng xã hội này bằng cách sử dụng có chọn lọc các tài liệu bị rò rỉ". 

Facebook được cho là sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra và điều tra chuyên sâu của chính quyền, các phiên điều trần của Quốc hội Mỹ và cả các vụ kiện từ các nạn nhân. Bất chấp việc bị chỉ trích liên tục và việc gây ra những tranh cãi gay gắt trong nước Mỹ, ngày 25/10, Facebook đã công bố báo cáo kinh doanh quý III, theo đó mạng xã hội trên đã đạt mức doanh thu 29,01 tỷ USD và lợi nhuận ròng 9,2 tỷ USD, tăng lần lượt 35% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/17-co-quan-bao-chi-truyen-thong-my-tham-gia-cuoc-chien-chong-facebook/218628.html

Bạn đang đọc bài viết "17 cơ quan báo chí truyền thông Mỹ tham gia cuộc chiến chống Facebook" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin