"Vũ khí hóa học" - Chiêu bài Mỹ dùng để dọn đường đánh Syria?

04/07/2017 08:47

Theo các nhà phân tích Nga, chiến dịch thông tin của Mỹ về cái gọi là Syria chuẩn bị sử dụng “vũ khí hóa học" là nhằm dọn đường cho cuộc can thiệp quân sự mới vào Syria.

Ngày 29/6, Nhà Trắng công bố họ phát hiện có những dấu hiệu cho thấy quân đội Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công hóa học tại căn cứ Shayrat, đồng thời cảnh báo rằng chính quyền Assad sẽ phải “trả giá đắt” nếu họ làm vậy.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng khẳng định rằng họ đã phát hiện các hoạt động liên quan đến vũ khí hóa học tại căn cứ không quân Shayrat ở Homs. Tuy nhiên, Mỹ không cung cấp bằng chứng chứng minh tuyên bố trên.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria ngày 29/6 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này cho biết, cáo buộc của Mỹ về một cuộc tấn công vũ khí hóa học đang được chuẩn bị là không đúng sự thật và không dựa trên bất kỳ chứng cớ nào mà đây là một thủ đoạn nhằm biện minh cho cuộc tấn công quân sự mới nhằm vào nước này.

"Vũ khí hóa học" - Chiêu bài Mỹ dùng để dọn đường đánh Syria
"Vũ khí hóa học" - Chiêu bài Mỹ dùng để dọn đường đánh Syria)

Giới phân tích cũng cho rằng, những động thái này của Mỹ được nhận định sẽ đẩy thế đối đầu giữa Nga và Mỹ trong cuộc chiến tại Syria thêm một nấc mới.

Và việc Mỹ tung tin chính phủ Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vũ khí hóa học càng thổi bùng căng thẳng giữa các bên liên quan trong cuộc chiến tại Syria. Theo đó, nó làm gia tăng nguy cơ đối đầu giữa Nga và Mỹ tại Syria cũng như đẩy quan hệ giữa hai nước đến bờ vực sóng gió.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, chiến dịch thông tin này không có gì mới lạ và đã từng được sử dụng năm 2013 để chuẩn bị cho sự can thiệp quân sự của phương Tây vào Syria, nhưng chiến dịch này khi đó đã được ngăn chặn nhờ lập trường quyết đoán của Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng không ngần ngại tuyên bố, Nga sẽ có phản ứng thích đáng nếu Mỹ có hành động quân sự để đối phó với cái mà Mỹ gọi là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của Quân đội Syria.

Ông Sergei Lavrov cũng hy vọng Mỹ không sử dụng đánh giá tình báo về những kế hoạch của chính quyền Syria để làm cái cớ cho các hành động tấn công Chính phủ ở Syria, vốn đang phải chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố.

Theo Congly

Bạn đang đọc bài viết ""Vũ khí hóa học" - Chiêu bài Mỹ dùng để dọn đường đánh Syria?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin