Việt Nam đề xuất ý tưởng phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

25/05/2017 09:01

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 24/5, tại thủ đô Viêng Chăn đã khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 17 (SOMTC 17). Đây là hội nghị thường niên quan trọng của lực lượng thực thi pháp luật các nước ASEAN.

 Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN))

Tham dự lễ khai mạc có Trung tướng Somkeo Sylavong, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào và lãnh đạo cấp cao các nước thành viên, các đối tác, đối thoại của ASEAN và các tổ chức quốc tế.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng đoàn.

Hội nghị SOMTC 17 là diễn đàn để các nước thành viên ASEAN cùng thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trên các lĩnh vực: tội phạm khủng bố, mua bán trái phép chất ma túy, mua bán người, cướp biển, buôn lậu vũ khí, tội phạm kinh tế quốc tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm buôn bán động vật hoang dã và gỗ, tội phạm rửa tiền và đưa người di cư bất hợp pháp.

Tại hội nghị, các nước ASEAN sẽ xem xét một số nội dung quan trọng của ASEAN như các Chương trình làm việc của SOMTC giai đoạn 2016-2018; cập nhật về tiến trình triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng An ninh-Chính trị ASEAN 2025; chuẩn bị các nội dung dự kiến sẽ nêu tại Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia năm 2017...

Bên cạnh phiên họp chính thức, Hội nghị SOMTC 17 còn có các Hội nghị tham vấn giữa SOMTC với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Nga, EU, New Zealand, Mỹ, Canada, Ấn Độ.

Đây là diễn đàn hợp tác có hiệu quả giữa các nước ASEAN và các đối tác, đối thoại. Các bên sẽ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, đánh giá các hoạt động hợp tác trong năm qua và xây dựng các hoạt động trong năm tới nhằm đạt được hiệu quả hợp tác tối đa trong phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Trưởng đoàn Việt Nam, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tại Hội nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Trưởng đoàn Việt Nam, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tại Hội nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN))

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, nêu rõ trong năm qua, các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã tích cực tham gia và có những đóng góp hiệu quả trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia với các nước ASEAN cũng như với các đối tác, đối thoại.

Việt Nam luôn thực hiện có hiệu quả các yêu cầu về trao đổi thông tin tội phạm trong các lĩnh vực tội phạm ưu tiên của ASEAN, tương trợ hình sự, truy nã, dẫn độ tội phạm… đáp ứng kịp thời yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm của các nước.

Trung tướng Trần Văn Vệ cũng nhấn mạnh các nguy cơ của tội phạm khủng bố, mua bán người và công nghệ cao với khu vực, đề nghị thời gian tới các quốc gia ASEAN tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong việc chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch ASEAN về phòng, chống các loại tội phạm trên nhằm bảo đảm an ninh, trật tự khu vực.

Tại hội nghị, thể hiện sự chủ động, tích cực trong hợp tác khu vực, đoàn Việt Nam đã đề xuất một số ý tưởng hợp tác về phòng, chống tội phạm khu vực ASEAN trên các lĩnh vực thu hồi tài sản do phạm tội mà có, truy nã tội phạm bỏ trốn và khủng bố mạng.

Ngay trước Hội nghị SOMTC 17, ngày 23/5, các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã tổ chức Hội nghị những người đứng đầu cơ quan phòng, chống mua bán người lần thứ 32 (HSU 32), Nhóm làm việc SOMTC về chống khủng bố lần thứ 13, Nhóm làm việc SOMTC về chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lần thứ 4, Nhóm làm việc SOMTC về chống mua bán người lần thứ 14, Nhóm làm việc chung ASEAN-Nga về chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 8.

Tham dự các hội nghị trên là các chuyên gia hàng đầu của các nước thành viên và đại diện Ban thư ký ASEAN. Các đại biểu cùng thảo luận, đánh giá những kết quả phòng, chống tội phạm đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những giải pháp hỗ trợ lẫn nhau trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 24/5, tại thủ đô Viêng Chăn đã khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 17 (SOMTC 17).

Theo Vietnamplus

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam đề xuất ý tưởng phòng chống tội phạm xuyên quốc gia" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin