Vì dịch cúm corona, Trung Quốc có thể đề nghị Mỹ sửa thỏa thuận thương mại?

05/02/2020 09:10

Trong tuần này, 2/3 kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn đóng cửa khi mà chính quyền nhiều tỉnh thành đưa ra các biện pháp mạnh tay, kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm.

Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc đã chuẩn bị những bước cần thiết để điều chỉnh với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thấp hơn khi mà dịch cúm corona không có nhiều dấu hiệu suy giảm.

Giới chức kinh tế Trung Quốc đang tính đến việc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020, cùng lúc đó một số công ty nhập khẩu khí đốt hóa lỏng nước này đang cân nhắc liệu có nên tuyên bố rằng họ không thể nào thực hiện được các nghĩa vụ vận chuyển hàng hóa. Giới chức Bắc Kinh đang hy vọng phía Mỹ sẽ đồng ý linh hoạt với một số cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Trong tuần này, 2/3 kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn đóng cửa khi mà chính quyền nhiều tỉnh thành đưa ra các biện pháp mạnh tay, kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm đã cướp đi sinh mạng của hơn 360 người tính đến thời điểm hiện tại, số lượng các ca lây nhiễm tính đến hiện tại ước tính khoảng 17.400 người.

Tốc độ tăng trưởng mục tiêu của kinh tế Trung Quốc được đưa ra trong buổi họp thường niên vào tháng 3/2019. Giới chức kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ hướng đến mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm nay sau khi từng cố gắng có được mục tiêu tăng trưởng 6% cho đến 6,5% trong năm 2019. Bloomberg Economics dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý hiện tại có thể rớt xuống mức 4,5% trong quý hiện tại.

Giới chức Trung Quốc đang cân nhắc đưa ra thêm biện pháp mạnh nhằm vực dậy nền kinh tế, trong đó phải kể đến việc phát hành trái phiếu loại đặc biệt. Họ cũng có thể chấp nhận tỷ lệ thâm hụt ngân sách cao hơn nhằm có tiền chi tiêu hỗ trợ kinh tế.

Tiêu thụ dầu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và là nước mua khí đốt hóa lỏng lớn thứ 2 trên thế giới, được ước tính đã giảm khoảng 20%. Tiêu thụ dầu giảm nhiều khả năng sẽ khiến cho các nhà sản xuất năng lượng phải thu hẹp sản xuất đồng thời cố gắng trì hoãn bán dầu.

Ngày 15/1/2020, Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một dự kiến sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 2/2020. Trong thỏa thuận thương mại có dòng chữ rằng các nước sẽ tham vấn thay đổi trong trường hợp có thảm họa thiên nhiên hoặc có một sự kiện bất thường. Tuy nhiên hiện chưa rõ liệu Trung Quốc đã chính thức đề nghị Mỹ làm vậy hay chưa, tuy nhiên nhiều người trong giới thạo tin cho rằng khả năng này sẽ xảy ra.
Phát ngôn viên cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng cho đến nay Washington chưa hề nhận được đề nghị yêu cầu thay đổi từ phía Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc từ chối bình luận.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/vi-dich-cum-corona-trung-quoc-co-the-de-nghi-my-sua-thoa-thuan-thuong-mai-3534283.html

Bạn đang đọc bài viết "Vì dịch cúm corona, Trung Quốc có thể đề nghị Mỹ sửa thỏa thuận thương mại?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin