Tỷ phú Warren Buffett sắp nghỉ hưu, ai sẽ là người thay thế?

24/02/2020 14:23

Giới đầu tư dự đoán, tỷ phú Warren Buffett đã chuẩn bị cho sự ra đi và đã tìm được người thích hợp để thay thế.

Ngày 22/2, qua bức tâm thư gửi cổ đông, tỷ phú Warren Buffett dường như muốn đánh tiếng về việc sẽ nghỉ hưu trong thời gian sắp tới. Theo đó, ông khẳng định hai phó chủ tịch của Berkshire Hathaway là Ajit Jain và Greg Abel sẽ tham gia nhiều hơn tại các cuộc họp thường niên của công ty.

Ông Ajit Jain hiện chịu trách nhiệm giám sát đơn vị bảo hiểm khổng lồ của Berkshire và Greg Abel điều hành các phần còn lại của tập đoàn. Cả hai sẽ cùng Buffett và phó chủ tịch Charlie Munger chủ trì cuộc họp cổ đông ở Omaha, Nebraska vào ngày 2/5 tới.

Tỷ phú Warren Buffett sắp nghỉ hưu?

"Tôi đã nhận đề xuất từ các cổ đông, truyền thông và thành viên hội đồng quản trị rằng Ajit Jain và Greg Abel - hai người quản lý điều hành quan trọng của chúng tôi - sẽ được tiếp xúc nhiều hơn tại cuộc họp," Buffett viết và nói rằng sự thay đổi này có ý nghĩa rất lớn vì đây là những cá nhân xuất sắc.

Warren Buffett sẽ tròn 90 tuổi vào tháng 8 tới. Trong khi đó, Munger đã tổ chức sinh nhật lần thứ 96 hồi đầu năm. Do vậy, vấn đề lập kế hoạch kế nhiệm là ưu tiên hàng đầu của nhiều nhà đầu tư Berkshire Hathaway.

"Charlie và tôi từ lâu đã vào 'khu vực khẩn cấp'. Đó không phải là tin tuyệt vời cho chúng ta. Nhưng các cổ đông của Berkshire không cần phải lo lắng. Công ty đã chuẩn bị 100% cho sự ra đi của chúng tôi", Buffett viết.

Các nhà đầu tư cũng đang đặt cược rằng Ted Weschler và Todd Combs, hai giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, người giúp Buffett chọn cổ phiếu, cũng có thể nhận thêm nhiều vai trò.

Trước đó năm 2000, tờ Wall Steeet Joural đã nói về Richard Santulli – chủ tịch mảng NetJet của Berkshire là một trong những ứng viên tiềm năng. Nhưng ông này đã ra đi để khởi nghiệp vào năm 2009. Trong năm 2008, tờ Barron đã dự báo về Daved Sokol – chủ tịch mảng năng lượng của Berkshire sẽ chiếm vị trí này nhưng Sokol cũng đã từ chức 3 năm sau đó.

Trong bức thư gửi các cổ đông vào năm 2015, Warren Buffett có chia sẻ về phẩm chất cần có của người kế nghiệp mình: Hội đồng quản trị công ty mong muốn người kế nhiệm là người đang giữ cương vị lãnh đạo một bộ phận nào đó của công ty và "tương đối trẻ để có thể gắn bó lâu dài với công việc".

Bufett đề xuất rằng các CEO trong tương lai của Berkshire nên tại nhiệm ít nhất trong 1 thập kỷ và cần phải "lý trí, bình tĩnh, quyết đoán". Ông cũng lưu ý rằng, những người sẽ ngồi vào vị trí của ông hiện tại nên có một lập trường vững chắc trong mọi hoàn cảnh, không bị tác động bởi cái tôi hay một khoản tiền thưởng lớn và nên đặt toàn bộ tâm sức của mình vào Berkshire.

Suốt hơn nửa thế kỷ qua, tỷ phú Warren Buffett đã biến Berkshire Hathaway trở thành một đế chế đầu tư khổng lồ, là một trong những công ty có giá trị nhất ở Mỹ, trị giá hơn 560 tỷ USD.

Berkshire sở hữu Geico, BNSF, Fruit of the Loom, Dairy Queen, Duracell và hàng loạt công ty khác cùng với đó là hàng tỷ USD cổ phần tại những tập đoàn khổng lồ gồm cả Apple và Coca Cola.

Trong báo cáo kết quả hàng quý mới nhất vào hôm 22/2, Berkshire Hathaway đath lợi nhuận ròng 29,2 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động 4,4 tỷ USD.

Cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng khoảng 12% trong năm qua trong khi S&P 500 đã tăng hơn 20%. Tuy nhiên, so với thời kỳ hoàng kim, các khoản đầu tư hiện tại của Berkshire vào ngân hàng Wells Fargo và Delta kém hiệu quả. Đó là chưa kể cổ phiếu của Kraft Heinz mà công ty đã đầu tư đã lao dốc mạnh đầu tháng này.

Trong bức tâm thư, tỷ phú Buffett bày tỏ sự lo ngại về các vấn đề quản trị doanh nghiệp. Ông cảnh báo thực trạng nhiều công ty lớn không có đủ tiếng nói phản biện trong hội đồng quản trị. Thay vào đó, các giám đốc điều hành lại chọn những người chỉ biết tuân lệnh thi hành.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/ty-phu-warren-buffett-sap-nghi-huu-ai-se-la-nguoi-thay-the-a466674.html

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Warren Buffett sắp nghỉ hưu, ai sẽ là người thay thế?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin