Tức giận bao trùm nước Mỹ sau thất bại của “Trumpcare”

29/03/2017 09:16

Nhiều người Mỹ ủng hộ Tổng thống D.Trump giận giữ khi dự luật y tế của vị tân tổng thống bị các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa rút ngay trước khi lấy phiếu để thay thế Obamacare.

Tổng thống Trump buộc phải rút dự luật chăm sóc sức khỏe ngày 25/3 ngay trước khi lấy phiếu để thay thế chương trình Obamacare. Kế hoạch này dự kiến làm giảm giá dịch vụ y tế cao cấp cho hầu hết người Mỹ, nhưng lại cắt giảm sự hỗ trợ với những người không có bảo hiểm. Nhiều nhà phân tích cho rằng 14 triệu người dân Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế vào năm sau nếu như đạo luật được thông qua.

Một ngày sau khi tân tổng thống Mỹ rút dự luật chính đầu tiên của mình, những người ủng hộ ông trên toàn nước Mỹ đã thể hiện sự tức giân đáng e ngại, họ đổ lỗi những nhà Bảo thủ, đảng Dân chủ và thậm chí là cả những nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa trong Quốc hội - những người không đồng tình với đạo luật y tế mới.

 Biểu tình ủng hộ Trump ngày 25/3 tại California
Biểu tình ủng hộ Trump ngày 25/3 tại California)

Nhiều người bầu cho Trump, thậm chí còn sẵn sàng cho phép vị tân tổng thống hủy bỏ lời hứa của mình trong chiến dich tranh cử tổng thống hồi cuối năm ngoái, để xem xét, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn đất nước, đồng thời giảm sức ép cho ông sau thời gian ngắn ngủi đứng đầu nhà Trắng.

“Là một nhà kinh doanh, ông ấy sẽ không bao giờ chấp nhận thất bại” Tony Nappi, một người đảng cộng hòa 71 tuổi từ Trinity, Florida nhận xét. “ Ông ấy sẽ làm những việc phải làm”.

Sự kình địch ngay giữa những thành viên của đảng Cộng Hòa đã bịt kín nỗ lực của Trump nhằm thay thế đạo luật y tế được đưa ra năm 2010 còn được biết đến là Obamacare- đây cũng là thành tựu mang tính biểu tượng của triều đại Obama.

Dù sự hỗ trợ từ những người ủng hộ Trump không có dấu hiệu hạ nhiệt, trong số đó cũng có nhiều người nghi ngờ về cách thức hoạt động của vị tân tổng thống. việc nhận thấy Tổng thống ngày càng đánh mất sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò sẽ khiến họ ít có xu hướng thực hiện mọi điều ông mong muốn hơn, theo Jonathan Bernstein, bình luận viên của Bloomberg, thất bại này có thể khiến tỉ lệ ủng hộ ông xuống thấp kỉ lục. Việc tỷ lệ ủng hộ chỉ còn 36% sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và những dự định trong tương lai gần của Trump.

“ Ông ấy không thể vẫy đũa phép và làm những gì ông ấy muốn”, Ramona Bourdo, 70 tuổi , một y tá nghỉ hưu nhận xét, ‘’ tôi đang dần mất niềm tin vào ông ấy’’.

Một thợ pha cà phê tại Morganton miền bắc Carolina, không thể trả nổi tiền bảo hiểm và sống dựa vào tiền trợ cấp từ bố mẹ, cho rằng Trump phải chịu trách nhiệm cho thất bại này.

“ Tôi nghĩ đây là lỗi của ông ta’’, Joel Martin,21 tuổi nói ‘’ tôi không nghĩ là ông ta đủ kiến thức để làm những gì ông ta cần làm để đưa điều luật này ra Quốc hội’’.

Mục tiêu phía trước

 Tổng thống Trump rời khỏi nhà hàng tại Washington sau thất bại của đạo luật y tế
Tổng thống Trump rời khỏi nhà hàng tại Washington sau thất bại của đạo luật y tế)

Sau thất bại của Trumpcare, nhà Trắng cần một chiến thắng để xây dựng lại hình ảnh trong mắt những người ủng hộ và cũng làm nguội đi những cái đầu nóng trên toàn nước Mĩ sau những quyết định sai lầm trong hơn hai tháng cầm quyền của Trump. Bây giờ, họ hi vọng rằng cải cách thuế có thể ít khó khăn hơn việc cố gắng lật đổ một Obamacare đang được phần lớn người dân ủng hộ. Nhưng liệu nó có dễ dàng hơn?

Nói qua về Obamacare, Obamacare là chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc của Chính phủ Liên bang dành cho những gia đình, cá nhân có thu nhập thấp; các công ty phải mua bảo hiểm cho nhân viên đang làm việc tại công ty mình. Những ai đủ điều kiện theo Đạo luật mà không mua bảo hiểm thì có thể bị nộp phạt theo quy định của Sở Thuế vụ. Nhìn chung, những người thu nhập thấp sẽ được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để có thể có được bảo hiểm y tế. Đảng cộng hòa đã phản đối kịch liệt đạo luật này trong nhiều năm qua khi cho rằng nó lãng phí quá nhiều tiền.

Dự luật y tế mới được đưa với mục đích tiết kiệm những khoản tiền lớn, tạo thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế. Nhưng do dự luật y tế thất bại nên bất kỳ khoản cắt giảm thuế nào cũng sẽ gây thâm hụt ngân sách liên bang. Trên thực tế, thất bại về dự luật y tế đồng nghĩa với việc hàng trăm tỷ USD tiết kiệm ngân sách liên bang mà Nhà Trắng dự kiến cung cấp cho kế hoạch cắt giảm thuế giờ đây không còn nữa.

Hiện chẳng ai có thể biết được liệu Trump cùng các cố vấn của mình sẽ làm như thế nào để hoàn thành lời hứa giảm thuế trong chiến dịch tranh cử của mình, nhưng ai cũng biết nó chẳng hề đơn giản và nếu như ông thất bại một lần nữa,không ai có thể đảm bảo một chiến thắng cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội 2018 đang đến gần.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Tức giận bao trùm nước Mỹ sau thất bại của “Trumpcare”" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin