Trung Quốc thu hồi tài sản bất chính bị mang ra nước ngoài

22/09/2016 12:37

Thời gian tới Trung Quốc sẽ tăng cường các nỗ lực các nỗ lực để thu hồi tiền bị các quan tham nước này đánh cắp và đưa ra nước ngoài. Đây là một phần trong chiến dịch trấn áp tội phạm tham nhũng đang được Bắc Kinh đẩy mạnh thực hiện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa)

Theo Reuters, thu hồi tài sản bất chính từ các quan chức tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng có tên “Sky Net” đã được giới chức Trung Quốc phát động năm 2014 và có sự tham gia của nhiều cơ quan trong chính phủ nước này.

Một quan chức công an cao cấp giấu tên của Trung Quốc cho biết, trước đây ưu tiên của chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc là thu thập bằng chứng trong các cuộc truy bắt nghi phạm ở nước ngoài nhưng trong vài tháng tới đây, việc thu hồi các tài sản thu được bất chính trong thời gian ở Trung Quốc sẽ là một sáng kiến chống tham nhũng mới.

Theo vị quan chức nói trên, để thực hiện sáng kiến chống tham nhũng mới này, cảnh sát Trung Quốc sẽ làm việc với ngân hàng trung ương của nước này để phát hiện những quan chức đã chuyển hàng tỉ nhân dân tệ tiền từ các khoản quỹ được thu thập bất hợp pháp tới các tài khoản ở nước ngoài thông qua hoạt động rửa tiền hay các ngân hàng ngầm.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông Huang Shuxian – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – thừa nhận đây là một nhiệm vụ rất khó thực hiện.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường hợp tác quốc tế nhằm truy bắt những quan chức tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, một số nước phương Tây tỏ ra lưỡng lự trong việc giúp đỡ Trung Quốc với lý do họ không muốn đưa người về đất nước mà theo một số nhóm về nhân quyền thì vẫn còn tình trạng ngược đãi nghi phạm hình sự đồng thời phàn nàn về việc Trung Quốc không sẵn sàng cung cấp bằng chứng về hành vi phạm tội của những nghi phạm bỏ trốn.

Trung Quốc hiện không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, Australia hay Canada – những nước mà theo truyền thông nước này là những điểm đến nổi tiếng của những đối tượng bị tình nghi là tội phạm kinh tế của Trung Quốc. Vì không có hiệp ước dẫn độ nên Bắc Kinh đã phải chuyển sang việc thuyết phục các nghi phạm tự về nước đầu thú. Trong đó, giới chức nước này hồi tháng 6 cho hay, một người đàn ông trong danh sách 100 đối tượng bị truy nã gắt gao nhất bị tình nghi đang ở nước ngoài đã tự nguyện từ Canada về nước.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 20/9 cho biết Canada đồng ý khởi động các cuộc thảo luận về hiệp định dẫn độ tội phạm với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trudeau khẳng định Canada sẽ giữ các tiêu chuẩn cao khi quyết định có cho dẫn độ công dân Trung Quốc về nước hay không.

Cũng trong ngày 20/9, Pháp cũng đã lần đầu tiên cho phép dẫn độ nghi phạm Trung Quốc về nước. “Trong thời gian tới sẽ có nhiều quan chức tham nhũng khác bị dẫn độ” – một quan chức Trung Quốc cho hay.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc thu hồi tài sản bất chính bị mang ra nước ngoài" tại chuyên mục Kinh nghiệm pháp lý. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin