Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quốc tế chống dịch do virus Corona mới

03/02/2020 09:18

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc tế chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019 nCoV) gây ra.

Nhân viên y tế từ các lực lượng vũ trang được điều tới bệnh viện dã chiến ở thành phố Vũ Hán, ở tỉnh Hồ Bắc, ngày 2/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Đến nay, dịch này đã khiến 305 người thiệt mạng trong tổng số 14.550 ca nhiễm.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định như vậy trong một loạt cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 1/2 thảo luận về các giải pháp kiểm soát dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Nga hoàn toàn ghi nhận và đánh giá cao những giải pháp hiệu quả mà Trung Quốc đang tiến hành trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Trước đó, ngày 31/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khẳng định Nga ủng hộ toàn diện Trung Quốc trong nỗ lực chống lại dịch bệnh, sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ y tế cần thiết cũng như cử đoàn chuyên gia về phòng chống dịch bệnh tới Trung Quốc để cùng tiến hành nghiên cứu, phát triển vaccine và thuốc chữa trị.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nhấn mạnh bức điện trên phản ánh sự tin cậy song phương mạnh mẽ giữa hai nhà lãnh đạo cũng như mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân bị viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới tại khu vực cách ly của bệnh viện ở huyện Châu Bình, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 28/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với "cuộc chiến" của Trung Quốc trước sự lây nhiễm nhanh của chủng virus mới này, cho rằng thái độ cởi mở, minh bạch và hợp tác cũng như các biện pháp bắt buộc và hiệu quả mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng trong những ngày qua là đáng khâm phục.

Theo ông Heiko Maas, phía Đức đã cung cấp cho Trung Quốc một số lượng nhu yếu phẩm y tế cấp thiết và sẵn sàng hỗ trợ bổ sung để phù hợp với nhu cầu.

Ông Vương Nghị đã cảm ơn phía Đức về sự giúp đỡ này, đồng thời cũng thông báo với ông Maas về những diễn biến mới nhất trong nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh hiện nay, khẳng định rằng Trung Quốc tin tưởng và có khả năng dập dịch cũng như sẵn sàng tăng cường hợp tác với Đức và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống dịch.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới những người nhiễm và gia đình những người đã tử vong do dịch bệnh.

Ngoài việc đánh giá cao các biện pháp xử lý mạnh mẽ nhằm chống lại tình trạng dịch bệnh đang lây nhiễm nhanh trong cộng đồng, ông Mevlut tin rằng nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc sẽ sớm có hiệu quả.

Ông Cavusoglu cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp nhiều trang thiết bị y tế cần thiết cho phía Trung Quốc và sẵn sàng đề nghị tăng cường giúp đỡ./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/trung-quoc-muon-tang-cuong-hop-tac-quoc-te-chong-dich-do-virus-corona-moi/146473.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quốc tế chống dịch do virus Corona mới" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin