Trung Quốc mở rộng chiến dịch chống tham nhũng sang thân nhân quan chức

01/12/2016 08:24

Vợ chồng, con cái của các quan chức cũng là đối tượng điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Chiến dịch mở rộng này sẽ bắt đầu ở Bắc Kinh.

 Nhiều quan chức Trung Quốc đã sa lưới trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Ảnh: Reuters.
Nhiều quan chức Trung Quốc đã sa lưới trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Ảnh: Reuters.)

Tân Hoa xã cho biết các giao dịch kinh doanh của vợ hoặc chồng và con cái của các quan chức thành phố Bắc Kinh sẽ bị điều tra, bắt đầu từ cuối năm 2017. Cuộc điều tra nhằm kiểm tra xem có hành vi tham nhũng núp bóng danh nghĩa thân nhân quan chức hay không.
Nhiều trường hợp tham nhũng được phát hiện cho thấy người thân của quan chức Trung Quốc đứng tên chủ doanh nghiệp hoặc tài sản. Việc làm này vừa giúp các quan chức qua mặt những quy định về đường lối của đảng, vừa cho phép họ sử dụng ảnh hưởng của mình để tư lợi và tích lũy của cải, theo Reuters ngày 29/11.

Những quan chức không đáp ứng các tiêu chuẩn của quy định sẽ phải "giám sát" vợ hoặc chồng và con cái của mình, buộc người thân phải hủy bỏ các giao dịch kinh doanh có vấn đề, theo Tân Hoa xã. Một số quan chức có thể bị cho thôi việc hoặc điều chuyển công tác.

Tân Hoa xã không cho biết bố mẹ và các thành viên khác trong gia đình có thuộc đối tượng của cuộc điều tra trên hay không, cũng như kết quả của cuộc điều tra có được công bố cho công chúng.

Hiện các quan chức không thuộc đối tượng bị yêu cầu công khai tài sản. Trung Quốc không có cơ quan chống tham nhũng độc lập, nhưng nước này khẳng định đảng và chính phủ có thể tự giám sát, theo Reuters.

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đã chuyển hướng trong những tháng gần đây, từ các quan chức cấp cao sang các quan chức tại cơ sở, địa phương. Điều này khiến bất kỳ quan chức nào cũng có thể là mục tiêu của chiến dịch này.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc mở rộng chiến dịch chống tham nhũng sang thân nhân quan chức" tại chuyên mục Kinh nghiệm pháp lý. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin