'Trung Quốc cần hành xử có trách nhiệm ở Biển Đông'

16/06/2017 08:28

Là một quốc gia lớn ở khu vực và trên thế giới, Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực cũng như ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

 Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 2-2017 cho thấy Trung Quốc đã gần như hoàn tất các nhà chứa máy bay trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AMTI/CSIS
Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 2-2017 cho thấy Trung Quốc đã gần như hoàn tất các nhà chứa máy bay trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AMTI/CSIS)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định như thế khi trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin DPA của Đức liên quan đến phản ứng của Việt Nam đối với báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc mở rộng các hoạt động xây dựng và tăng cường quân sự hóa ở quần đảo Trường Sa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền với hai quần đảo này,” bà Hằng nêu rõ.

Trước đó, ngày 6-6, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một báo cáo dày 100 trang có tên “Những diễn biến mới về quân sự và an ninh bao gồm Trung Quốc".

Theo báo cáo này, Washington cho biết tính đến cuối năm 2016, Bắc Kinh đã xây dựng đến 24 nhà chứa máy bay cùng nhiều công sự trên 3 thực thể chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là: Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhận định Bắc Kinh sẽ có khả năng bố trí 3 trung đoàn máy bay chiến đấu tại quần đảo Trường Sa.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "'Trung Quốc cần hành xử có trách nhiệm ở Biển Đông'" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin