Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp và “quan lộ thần tốc” của Phong trào En Marche!

11/05/2017 09:20

Không chỉ ghi danh là vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, Emmanuel Macron còn là người đã xây dựng một sự nghiệp chính trị “tiến bước” kỳ diệu trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục.

 Tổng thống tân cử Pháp Emmanuel Macron mừng chiến thắng tại điện Louvre, Paris, 7/5/2017
Tổng thống tân cử Pháp Emmanuel Macron mừng chiến thắng tại điện Louvre, Paris, 7/5/2017)

Năm 2016, một ngày đông giá giữa tháng 4, tại Amiens - một thành phố nhỏ phía bắc Paris, vài trăm người tụ họp trong hội trường nhỏ. Khách đa phần là người quen và họ hàng của diễn giả - Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron. Một buổi lễ thân mật, người ta thấy vợ của Bộ trưởng ngồi ghi chép ở hàng ghế đầu.

“Tôi có cảm giác đang dự một đám cưới, không gian ấm cúng, những nụ cười và bài diễn văn cảm xúc” ”, một người tham dự chia sẻ. Nhưng trên thực tế, đó là một buổi ra mắt.

Sau khi dành hơn 1 tiếng nói về tương lai của ngành công nghiệp Pháp và tình trạng thất nghiệp, ông Macron công bố sẽ đi xa hơn để thực hiện những viễn cãnh ông đã vẽ ra bằng việc thành lập phong trào En Marche! (Tiến bước!).

Tối đó ở Amiens không kèn không trống, thậm chí không có máy quay và tờ rơi. Vậy mà gần một năm sau đó, vị lãnh đạo phong trào trẻ tuổi đã tạo ra một kỳ tích khi thiết lập một “quan lộ thần tốc” cho En Marche! non trẻ.

Quay lại thời điểm tháng 4/2016, En Marche! bị chính một số người có mặt trong buổi lễ ra mắt chế giễu bởi ý tưởng ngây thơ và người ta dự đoán, En Marche! tất phải thất bại. Một đồng nghiệp đã đánh dấu sự ra mắt này bằng cách đăng tải một liên kết đầy ám chỉ bằng bài hát I Walk Alone (độc bước).

Macron đã nhiều lần nói ông muốn tạo ra một loại chính trị mới. Và ông đã xây dựng En Marche! mà không dựa vào một hình mẫu cấu trúc đảng nào và xem sự sẵn sàng cống hiến của những người ủng hộ là chìa khóa.

Phong trào En Marche! không tả mà cũng chẳng hữu, ban đầu chỉ tập hợp các tổ chức xã hội dân sự đấu tranh vì sự “tiến bộ” của nước Pháp. Không mang màu sắc chính trị nào, thế nhưng En Marche! đã nhanh chóng thuyết phục được khá đông các chính trị gia dày dạn kinh nghiệm của các đảng phái tả hữu tham gia.

“Chúng tôi đã thực hiện một điều phi thường. Ban đầu, chúng tôi chỉ có 4 người. Emmanuel rất tập trung và thích trí thông minh tập thể. Ông ấy đã từng bước thực hiện được ý tưởng của mình”, Mathieu Laine, một trong ít người bên cạnh ông Macron những ngày đầu tiên chia sẻ.

Macron đã khiến nhiều người ngạc nhiên, theo nhà văn Marc Endeweld, bởi vì nước Pháp có một hệ thống tư tưởng chính trị kiên định với những nền móng cũ, ý tưởng một người đàn ông trẻ, đầy tham vọng ở tuổi 39 tranh cử Ttổng thống dường như là điều không thể tin được.

Hàng chục năm nay, hai đảng Xã Hội và Cộng Hòa thay phiên nhau nắm quyền. Việc xảy đến với ông Macron là đúng người và đúng cả thời điểm. May mắn đã mỉm cười với ông khi các nhân vật đình đám như cựu Thủ tướng Alain Juppe của đảng Cộng hoà và cựu Thủ tướng Manuel Valls của đảng Xã hội đã mất cơ hội ở các cuộc bầu cử sơ bộ.

“Trong vài tháng, En Marche! từ một đứa trẻ trở thành thiếu niên và trưởng thành”, Alain Minc, cố vấn chính trị của ông Macron ví von.

“Tôi thân với ông ấy (Macron) đã 15 năm nhưng thật tình tôi rất bất ngờ về sự nhạy bén chính trị nhanh nhạy của ông ấy”, Minc nói. “Ông ấy là con mèo - bạn ném ông ấy qua cửa sổ và ông ấy sẽ biết cách tiếp đất bằng chân”.

Quả vậy, Emmanuel Macron đã không phải độc bước lâu. En Marche! đã thu hút hơn 270.000 thành viên cùng tiến bước. Việc tham gia phong trào không mất phí và không yêu cầu những người ủng hộ từ bỏ tư cách thành viên của các đảng chính trị khác.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp và “quan lộ thần tốc” của Phong trào En Marche!" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin