Tổng thống Putin sa thải loạt quan chức: Tín hiệu mới?

08/07/2017 11:18

8 lãnh đạo cơ quan Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp và Cơ quan Thi hành án hình sự Liên bang bị bãi chức và thay thế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra quyết định sa thải 8 tướng lĩnh chủ chốt trong bộ máy liên bang đồng thời bổ nhiệm một số lãnh đạo mới.

Quyết định sa thải các quan chức của Tổng thống Putin được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức, song không nêu rõ lý do cho việc sa thải này.

 Tổng thống Putin liên tục sa thải quan chức.
Tổng thống Putin liên tục sa thải quan chức.)

Trong số những quan chức bị sa thải có Bộ trưởng Nội vụ Andrey Andreyev, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát và Kiểm toán Nội bộ Thiếu tướng Yevgeny Barikayev, tại Bộ Tình trạng khẩn cấp có Thiếu tướng Andrei Zelensky, cùng các tướng lĩnh thuộc Văn phòng Công tố viên quân sự và Cơ quan Thi hành án hình sự Liên bang.

Đây là đợt sa thải mới nhất sau hàng loạt các vụ sa thải số lượng lớn các quan chức cũng thuộc các cơ quan cao cấp trên.

Hồi 1/5 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cũng đã ký quyết định sa thải hàng loạt sĩ quan cao cấp khác, trong đó có Thứ trưởng thường trực Bộ tình trạng khẩn cấp Vladimir Artamonov và 14 sĩ quan cao cấp khác thuộc Bộ Nội vụ, Bộ tình trạng khẩn cấp, cơ quan điều tra Liên bang và Cơ quan thi hành án Liên bang (FSIN).

Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Artamonov, Phó giám đốc bộ phận phản ứng khẩn cấp thuộc Trung tâm quản lý khủng hoảng quốc gia tại Bộ Tình trạng khẩn cấp Sergei Vorontsov, lãnh đạo phòng giám sát và ngăn ngừa thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Sergei Kadalov đều bị sa thải trong đợt này.

Kể từ đầu năm 2016, hàng loạt các quan chức của Nga ở các cơ quan trọng yếu lần lượt bị sa thải. Ban đầu việc cùng lúc sa thải hàng chục tướng lĩnh đặt trong bối cảnh nước Nga trải qua quãng thời gian chịu cấm vận từ Mỹ và các nước phương Tây làm dấy lên dư luận việc Nga không "gánh" nổi bộ máy quan chức cồng kềnh khiến buộc phải sa thải tướng lĩnh.

Sau đợt sa thải hồi tháng 2 và tháng 3/2016, đến tháng 5/2016, ông Putin tiếp tục cho nhiều quan chức tư pháp nghỉ việc. Sau đó, ngay cả các tướng lĩnh thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng chịu cảnh bị cho nghỉ việc. Đợt sa thải hàng loạt quan chức lại được cho là ông Putin tích cực làm trong sạch bộ máy tham nhũng ở FSB.

Tháng 7/2016, ông Putin cũng ký quyết định sa thải 50 sĩ quan chỉ huy Hạm đội Biển Baltic vì các cáo buộc sao lãng nhiệm vụ, thiếu sót trong tổ chức huấn luyện chiến đấu.

Giới quan sát bình luận, việc Tổng thống Nga liên tiếp trảm quan chức cho thấy ông đang nỗ lực gột sạch bộ máy, tinh chế các viên chức để đảm bảo sự bền vững của cơ quan công quyền để hoạt động hiệu quả hơn. Đây có thể cũng là chỉ dấu cho con đường quyền lực của Tổng thống Putin nhiệm kỳ sau, cũng có thể là di sản mà ông muốn để lại cho nước Nga trước khi rời chiếc ghế Tổng thống.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Putin sa thải loạt quan chức: Tín hiệu mới?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin