Tổng thống Nga nói gì về tình hình chính trị ở Venezuela?

26/01/2019 08:28

Liên quan đến khủng hoảng chính trị tại Venezuela, Tổng thống Nga đã lên tiếng ủng hộ Chính phủ hợp pháp của Tổng thống Nicholas Maduro và chỉ trích các sự can thiệp từ bên ngoài.

 Tổng thống Nga và Tổng thống Venezuela.
Tổng thống Nga và Tổng thống Venezuela.)

Ngày 24/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro, theo Reuters.

Trong cuộc trò chuyện, ông Putin cam kết ủng hộ Chính phủ hợp hiến - được chọn lựa thông qua cuộc bầu cử chính thức tại Venezuela. Cùng với đó, Tổng thống Nga chỉ trích sự can thiệp của các thế lực bên ngoài, cho rằng việc này vi phạm những điều cơ bản nhất của luật pháp quốc tế.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Putin sau khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng là quyền tổng thống của nước này để thiết lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do trước hàng nghìn người ủng hộ ở Caracas.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela đã kéo dài nhiều tháng qua. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này càng trở nên nghiêm trọng sau khi Mỹ công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela. Điều này dẫn đến động thái chấm dứt quan hệ ngoại giao giữa Venezuela và Mỹ của tổn thống Marudo.

 "Tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido.
"Tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido.)

Ngay sau đó, các nước thuộc khu vực châu Mỹ, như Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru đã lên tiếng ủng hộ tổng thống tự phong Guaido.

Ngày 24/1, Pháp và Anh là 2 nước tiếp theo lên tiếng. Cả 2 đều hưởng ứng sự lựa chọn của Mỹ. London nói ông Maduro không phải lãnh đạo hợp pháp của Venezuela trong khi Paris nói cuộc bầu cử của ông Maduro là bất hợp pháp và châu u ủng hộ khôi phục sự dân chủ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Theo RT, Venezuela phải trải qua một thời gian dài bất ổn kinh tế và siêu lạm phát, tình trạng trở nên tồi tệ hơn bởi áp lực bên ngoài. Các đối thủ của Maduro đổ lỗi cho Chính phủ của ông gây ra cuộc khủng hoảng, trong khi đó ông Maduro cho rằng sự bất đồng ở Venezuela là do bên ngoài tác động vào.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/tong-thong-nga-noi-gi-ve-tinh-hinh-chinh-tri-o-venezuela-a419913.html

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Nga nói gì về tình hình chính trị ở Venezuela?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin