Tổng thống Donald Trump sắp có chiến thắng lập pháp đầu tiên

03/12/2017 05:57

Các thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua dự luật cắt giảm thuế, mở đường cho chiến thắng lập pháp đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.

Đài BBC (Anh) hôm 2-12 cho biết 51 thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua dự luật nói trên, trong khi 49 người bỏ phiếu chống. Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố dự luật được đa số thành viên Đảng Cộng hòa tại thượng viện tán thành. Đảng này chiếm đa số ghế tại thượng viện: 52/48.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ phàn nàn dự luật chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp lớn và giàu có. Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer cảnh báo các đối thủ của ông sẽ phải trả giá tại các cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Ông Schumer cho rằng dự luật sẽ ảnh hưởng đến an ninh xã hội và cung cấp dịch vụ y tế. Còn thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bernie Sanders tuyên bố kho bạc của Mỹ đang bị "cướp bóc".

Dựa trên Đạo luật Việc làm và Cắt giảm thuế, thuế doanh nghiệp sẽ được giảm vĩnh viễn từ 35% xuống còn 20%, trong khi lợi nhuận thu được từ nước ngoài của các công ty ở Mỹ sẽ được miễn thuế.

Hai đảng viên Mark Warner (Dân chủ) và Richard Burr (Cộng hòa) trong cuộc bỏ phiếu về cắt giảm thuế hôm 1-12. Ảnh: AP
Hai đảng viên Mark Warner (Dân chủ) và Richard Burr (Cộng hòa) trong cuộc bỏ phiếu về cắt giảm thuế hôm 1-12. Ảnh: AP)

Dự luật sẽ cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp nhưng một uỷ ban thượng viện Mỹ cảnh báo nó sẽ làm tăng thêm 1.000 tỉ USD tiền thâm hụt ngân sách.

Tổng thống Donald Trump muốn dự luật được thực thi vào cuối năm nay. Ông chúc mừng các đảng viên Cộng hòa vì đã đưa Mỹ đến gần hơn việc cắt giảm thuế.

Động thái này được coi là chiến thắng lập pháp lớn của Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Trước đó, nỗ lực hủy bỏ và thay thế Obamacare của ông gặp nhiều trở ngại, đồng thời ông cũng vướng vào cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ năm 2011.

Đảng Cộng hòa đang có cơ hội triển khai chính sách thuế trong bối cảnh nền kinh tế sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Lưỡng viện quốc hội Mỹ giờ đây phải giải quyết những khác biệt trong các dự luật và bỏ phiếu để thỏa hiệp.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Donald Trump sắp có chiến thắng lập pháp đầu tiên" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin