Tổng thống Assad: Vụ tấn công hóa học là chuyện 'bịa đặt 100%'

14/04/2017 09:13

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay lên tiếng lần đầu tiên kể từ sau vụ tấn công hóa học khiến hơn 100 người thiệt mạng mà chính quyền của ông bị cáo buộc gây ra.

"Ấn tượng của chúng tôi là Mỹ 'liên kết' với những kẻ khủng bố", Tổng thống Assad nói với AFP trong cuộc phỏng vấn độc quyền. Ông cũng khẳng định vụ tấn công hóa học tại Syria hôm 4/4 là "bịa đặt 100%".

Cuộc trả lời phỏng vấn diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc không kích ngày 7/4 của quân đội Mỹ xuống một căn cứ không quân của Syria. Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ tấn công trực diện vào chính quyền ông Assad trong cuộc nội chiến 5 năm qua tại Syria.

 Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.)

Mỹ luôn bày tỏ quan điểm cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể giải quyết nếu ông Assad ra đi. Dù vậy, trong thời gian dài, Washington chỉ hỗ trợ cho các lực lượng nổi dậy lật đổ ông Assad và các cuộc không kích của Mỹ xuống Syria chỉ nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chính quyền Tổng thống Trump giải thích nguyên nhân không kích Syria là vì phe chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công một thị trấn ở tỉnh Idlib hôm 4/4. Chính quyền Assad từng sử dụng vũ khí hóa học trong quá khứ, nhưng Nga khẳng định đã giám sát quá trình hủy bỏ loại vũ khí này.

Sau cuộc không kích, văn phòng Tổng thống Syria Bashar al-Assad gọi quyết định không kích của Mỹ xuống căn cứ không quân của Syria là hành động "thiếu suy nghĩ và vô trách nhiệm".

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Assad: Vụ tấn công hóa học là chuyện 'bịa đặt 100%'" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin