Tổng hợp các phát hiện của giới khoa học về hành tinh thứ 9

10/06/2016 09:00

Kể từ khi công bố phát hiện hành tinh mới nằm ở rìa ngoài hệ Mặt Trời, các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu và tìm kiếm những dấu hiệu có thể xác thực sự tồn tại của hành tinh đó.

Tháng 1 vừa qua, các nhà thiên văn học thuộc Viện Công nghệ California (Caltech) từng tuyên bố trong hệ mặt trời của chúng ta có một hành tinh khổng lồ (hành tinh thứ 9) chưa từng được biết đến. Kết luận này dựa vào các quan sát thiên văn của một số kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới cũng như các mô hình tính toán trên máy tính.

Hành tinh này cách Mặt Trời 149 tỷ km, xa hơn 75 lần so với sao Diêm Vương, và mất từ 10.000 đến 20.000 năm để quay một vòng quanh Mặt Trời.

Kể từ khi thông báo, các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu, khám phá và tìm kiếm những dấu hiệu có thể xác thực sự tồn tại của hành tinh đó hay còn gọi là “hành tinh X”. Trong một bài báo của The Conversation, Giáo sư Andrew Coates, Phó giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Mullard Space, UCL, đưa ra chính xác những gì chúng ta biết về hành tinh bí ẩn này.

[caption id="attachment_142239" align="aligncenter" width="410"] Kể từ khi thông báo, các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu, khám phá và tìm kiếm những dấu hiệu có thể xác thực sự tồn tại của hành tinh nói trênn hay còn gọi là “hành tinh X”
Kể từ khi thông báo, các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu, khám phá và tìm kiếm những dấu hiệu có thể xác thực sự tồn tại của hành tinh nói trênn hay còn gọi là “hành tinh X”[/caption]

Kể từ khi có một phát hiện rằng hành tinh thứ 9 có thể ẩn giấu ở các vùng ngoại ô của hệ mặt trời, các nhà thiên văn đã cố gắng theo dõi nó. Sự tồn tại của hành tinh này chỉ được đề cập sau khi các nhà khoa học nhận thấy rằng các vật thể trong vùng lân cận với hành tinh này đang di chuyển một cách kỳ lạ.

Từ những phát hiện ban đầu, các nhà khoa học đã tiến hành mô phỏng cấu trúc, quỹ đạo, nguồng gốc và ước tính mối đe dọa của hành tinh này đối với Trái đất. Tuy nhiên, từ khi thông báo về sự tồn tại của hành tinh này, các nhà thiên văn đã khám phá ra rất nhiều thông tin thú vị xoay quanh nó. Tuy nhiên, liệu dựa vào các dữ liệu hiện có, chúng ta có thực sự tìm thấy nó? Dưới đây là một số phát hiện thú vị về hành tinh thứ 9 mà các nhà khoa học đã khám phá ra.

Hành tinh thứ 9 có thể là một hành tinh ngoại lai

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra hai kịch bản khác nhau về nguồn gốc của hành tinh thứ 9.

Một, hành tinh này có thể đã bắt đầu như lõi hành tinh ngoài từ hệ thống năng lượng mặt trời đầu tiên của chúng ta và nó đã bị trục xuất khỏi hệ mặt trời do một số quá trình, có lẽ là một vụ va chạm.

Hai, mặt trời của chúng ta có thể đã đánh cắp hành tinh thứ 9 từ một ngôi sao gần trong Dải Ngân hà cách đây 4,5 tỷ năm. Khi những vùng hình thành các ngôi sao tương đối dày đặc các ngôi sao (mặt trời được sinh ra trong chùm sao gồm khoảng 1.000 ngôi sao khác nhau) thì những thực thể này có thể tương tác với nhau.

[caption id="attachment_142237" align="aligncenter" width="410"] Hành tinh này có thể đã bắt đầu như lõi hành tinh ngoài từ hệ thống năng lượng mặt trời đầu tiên của chúng ta và nó đã bị trục xuất khỏi hệ mặt trời do một số quá trình, có lẽ là một vụ va chạm.
Hành tinh này có thể đã bắt đầu như lõi hành tinh ngoài từ hệ thống năng lượng mặt trời đầu tiên của chúng ta và nó đã bị trục xuất khỏi hệ mặt trời do một số quá trình, có lẽ là một vụ va chạm.[/caption]

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc quan sát thêm và mô hình hóa những vị trí và quỹ đạo của những vật thể nhỏ trong hệ thông năng lượng mặt trời ngoài Sao Hải Vương hiện nay có thể cung cấp thêm nhiều manh mối hữu ích về nguồn gốc của hành tinh thứ 9.

Hành tinh thứ 9 có thể được hình thành từ sắt và băng đá

Các nhà khoa học đã tiến hành tính toán các kích thước, nhiệt độ, độ sáng và màu sắc của một vật thể như vậy, họ đã phát hiện ra rằng vật thể này có thể di chuyển từ một điểm gần mặt trời đến vị trí xa xôi cách khoảng 700 AU (1 AU = khoảng cách giữa trái đất và mặt trời). Nghiên cứu này cho thấy hành tinh thứ 9 giống một "sao Thiên Vương thu nhỏ" với một lõi sắt rắn chắc được bao quanh bởi băng đá và lớp khí dày đặc. Hành tinh này có nhiệt độ khí quyển bên trên là -226 độ C. Phần lớn nhiệt độ của hành tinh này đều là nôi nhiệt bên trong chứ không phải là ánh sáng mặt trời được hấp thụ, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ rất khó để nhìn thấy hành tinh này qua kính thiên văn quang học.

[caption id="attachment_142238" align="aligncenter" width="336"] Những mô phỏng máy tính khác cho rằng, hành tinh thứ 9 là một người băng khổng lồ từ xa giống như Sao Hải Vương và Thiên vương tinh.
Những mô phỏng máy tính khác cho rằng, hành tinh thứ 9 là một người băng khổng lồ từ xa giống như Sao Hải Vương và Thiên vương tinh.[/caption]

Trong thực tế, hành tinh thứ 7 sẽ phản xạ rất ít ánh sáng mặt trời, như vậy nó sẽ được hiển thị ở bước sóng hồng ngoại (nhiệt) thay vì ánh sáng nhìn thấy.

Nghiên cứu này rất hữu ích cho các nhà khoa học đang cố gắng hình thành mô hình và tìm kiếm các hành tinh bí ẩn trong hệ mặt trời.

Việc phát hiện hành tinh thứ 9 không phải là vấn đề dễ dàng

Các nhà thiên văn học sử dụng một loạt các kính thiên văn (kính thiên văn Subaru, kính viễn vọng không gian James Webb...) để tìm kiếm hành tinh này. Họ cũng tiến hành thu thập dữ liệu từ các kính viễn vọng khảo sát bầu trời Catalina và Pan-STARRS. Tuy nhiên, cho đến nay, việc tìm kiếm hành tinh này vẫn chưa thành công. Thế nhưng, họ không hề thất vọng bởi họ tin rằng có thể có những cách khác để phát hiện ra nó.

Các nhà khoa học đã tiến hành dựng các mô hình phía bên trong hành tinh và ước tính rằng hành tinh thứ 9 chỉ bằng 3,7 lần so với Trái đất. Do đó, việc phát hiện hành tinh bằng các công cụ hiện đại cũng gặp không ít khó khăn.

Theo Kienthuc

Bạn đang đọc bài viết "Tổng hợp các phát hiện của giới khoa học về hành tinh thứ 9" tại chuyên mục Kiến thức. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin