Tổng cục Hải quan: Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị đưa vào “tầm ngắm” trong năm 2021

27/02/2021 09:55

Với mục tiêu chống gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp… trong năm 2021, Tổng cục Hải quan đặt ra kế hoạch đưa những doanh nghiệp có tần suất xuất khẩu nhiều vào “tầm ngắm”…

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, bảo vệ các nhà sản xuất Việt Nam trước nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại cũng như bảo vệ thị phần chính đáng của các doanh nghiệp trên thị trường thế giới. Đồng thời để duy trì tăng trưởng kim ngạch bền vững và tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua của ngành Hải quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát, giám sát, điều tra xác minh làm rõ hành vi vi phạm liên quan đến xuất xứ, ghi nhãn, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa.

Trong đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện điều tra, xác minh làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định đối với các nhóm đối tượng, mặt hàng trọng điểm.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị đưa vào “tầm ngắm” trong năm 2021( Ảnh Internet).

Cụ thể, các nhóm đối tượng trọng điểm được xác định, đối với xuất khẩu vào Hoa Kỳ, châu Âu, Ấn Độ với tốc độ kim ngạch tăng trưởng cao, đột biến (tốc độ tăng trưởng đột biến); hay chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các mặt hàng có khả năng nhập khẩu về Việt Nam chỉ thực hiện công đoạn gia công, lắp ráp, chế biến đơn giản để xuất khẩu.

Cùng với đó, doanh nghiệp có tần suất xuất khẩu nhiều, thời gian xuất khẩu giữa các lô hàng ngắn, không tương thích với quy trình, thời gian sản xuất sản phẩm; doanh nghiệp thành lập từ 2018 trở lại đây, có kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đột biến; doanh nghiệp xuất khẩu hàng công nghệ cao tại Việt Nam chưa sản xuất được, Tổng cục Hải quan nêu rõ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng chỉ rõ 15 nhóm mặt hàng xuất khẩu trọng điểm.

Đứng đầu là nhóm mặt hàng gỗ và các sản phẩm từ gỗ, trong đó trọng tâm là mặt hàng gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng, tủ gỗ, ghế sofa có khung gỗ. Thứ hai là nhóm thiết bị như thiết bị thể thao; thiết bị nội thất. Nhóm thứ ba là mặt hàng thép như khớp nối bằng thép; bánh xe thép; thép tiền chế; ống đồng. Thứ tư là nhóm mặt hàng điện tử như mạch điện; máy xử lý dữ liệu; sản phẩm điện tử và linh kiện. Thứ năm là nhóm mặt hàng xe đạp, xe đạp điện và linh kiện.

10 nhóm còn lại bao gồm, pin năng lượng mặt trời, đệm mút, đá nhân tạo, gạch men, lốp xe tải và xe khách, bao và túi nhựa.

Cùng với đó, nhóm máy móc, thiết bị như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy hút bụi; máy cắt cỏ, ghim đóng thùng, vỏ bình ga, giày dép và túi xách cũng nằm trong danh sách những mặt hàng xuất khẩu đưa vào "tầm ngắm" của Tổng cục Hải quan.

Ngoài các nhóm mặt hàng nêu trên, các đơn vị căn cứ tình hình thực tế để lựa chọn bổ sung các nhóm mặt hàng có nguy cơ cao về gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, Tổng cục Hải quan nhấm mạnh.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/tong-cuc-hai-quan-nhieu-doanh-nghiep-xuat-khau-se-bi-dua-vao-tam-ngam-trong-nam-2021.html

Bạn đang đọc bài viết "Tổng cục Hải quan: Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị đưa vào “tầm ngắm” trong năm 2021" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin