Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, thí điểm tiền ảo

01/07/2021 09:01

Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ Blockchain từ năm 2021 đến 2023.

Theo Quyết định 942 mới ban hành của Thủ tướng về chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021-2025, việc "nghiên cứu, xây dựng và thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ Blockchain" là một trong các nhiệm vụ để phát triển, làm chủ các công nghệ lõi.

Quyết định ghi rõ, cơ quan chủ trì nghiên cứu, thí điểm tiền ảo là Ngân hàng Nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2023.

Hiện nay, Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể về tiền ảo và tài sản ảo. Các quy định hiện nay chỉ mới đề cập khái niệm tiền điện tử neo theo tiền pháp định, tồn tại dưới dạng thẻ trả trước ngân hàng, ví điện tử hay Mobile Money.

16-1625103758.jpeg
Bitcoin là tiền ảo có giá trị nhất hiện nay. Ảnh: Reuters.

Khái niệm tiền ảo, được dịch ra từ "virtual money" và trong đó, những loại tiền số được tạo ra bởi công nghệ blockchain như Bitcoin, Etherum... được giới đầu tư tài chính quan tâm nhất. Bitcoin, Etherum và một số loại tiền số khác trở thành một kênh kiếm tiền mới với nhiều người, bên cạnh việc gửi tiền tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán, trái phiếu.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước từng nhiều lần khẳng định, Bitcoin và các loại tiền ảo khác hoàn toàn không phải là tiền điện tử, không được thực hiện chức năng của đồng tiền pháp lệnh ở Việt Nam. Do chưa có bất kỳ quy định chính thức nào, tiền ảo là một loại tài sản ảo và không phải phương tiện thanh toán hợp pháp. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đang làm rõ cơ sở pháp lý để quản lý việc kinh doanh tiền ảo, tài sản ảo. Bộ Tài chính đã lập một tổ nghiên cứu về tài sản ảo, tiền ảo.

Ngoài ra, Quyết định 942 của Thủ tướng cũng đề cập đến một số nhiệm vụ khác nhằm nghiên cứu, phát triển, làm chủ các công nghệ lõi. Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, ứng dụng nền tảng mở, mã nguồn mở phục vụ chính phủ số.

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì lựa chọn ưu tiên, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi mà Việt Nam có lợi thế, có thể đi tắt đón đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), dữ liệu lớn (Big Data). Hai bộ này có trách nhiệm thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ mới cho chính phủ số.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/thu-tuong-giao-ngan-hang-nha-nuoc-nghien-cuu-thi-diem-tien-ao-4302205.html

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, thí điểm tiền ảo" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin