Thiết lập lại trật tự kỷ cương thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp

12/05/2022 08:37

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cử tri và nhân dân lo lắng, băn khoăn về sự bất ổn của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu doanh nghiệp ở lĩnh vực bất động sản.

1-1652319371.jpeg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 11, chiều 11/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2022.

*100% kiến nghị được giải quyết, trả lời

Trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

11-1652319371.jpeg

Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo (tóm tắt). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp, nông thôn; Nội vụ; Giao thông, vận tải; Tài nguyên và Môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.

Trong đó, cử tri tin tưởng, đánh giá cao Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tinh thần chủ động dự báo; chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa; chủ động phối hợp và giữ vững kỷ cương, đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất để kịp thời có những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng, chống dịch COVID -19.

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, gắn kết chặt chẽ với hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cụ thể, ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, công tác xây dựng pháp luật tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác này nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm. Hoạt động giám sát của Quốc hội có nhiều đổi mới mạnh mẽ...

Nhìn chung, các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Nội dung văn bản trả lời mang tính cầu thị, tập trung làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị. Chất lượng việc giải quyết, trả lời kiến nghị ngày càng được nâng cao. Nhiều kiến nghị của cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, một số quyền lợi hợp pháp của người dân đã được quy định nhưng việc tổ chức triển khai chưa hiệu quả nên người dân chưa được thụ hưởng. Một số kiến nghị chưa được giải quyết do một số bộ, ngành chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn. Một số văn bản bộ, ngành trả lời cử tri chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải quyết...

*Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp tục tăng

Về công tác dân nguyện tháng 4/2022, ông Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng rất cao về các nội dung được Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương lần thứ 5, nội dung Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, có tác động tích cực, toàn diện đến đời sống kinh tế - xã hội, định hướng sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Cử tri, nhân dân cũng bày tỏ sự quan tâm về dự kiến các nội dung được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, trong đó, một số dự thảo Luật được đông đảo cử tri quan tâm, kiến nghị tại các Kỳ họp trước. Một số chủ  trương, dự án có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, có nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển vùng kinh tế.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân quan tâm, lo lắng về tình hình cháy nổ tại các nhà máy, nhà xưởng… diễn ra liên tiếp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu; giá cả vật tư nông nghiệp ngày càng tăng cao trong khi giá sản phẩm nông nghiệp không tăng, nông dân sản xuất nông nghiệp không có lãi, đời sống gặp nhiều khó khăn, không còn mặn mà với sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, cử tri và nhân dân cho rằng, thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam, tuy nhiên, cần nghiên cứu để hướng dẫn cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng 4, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp tục tăng so với tháng trước. Tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 324 lượt với 1.128 công dân đến trình bày 321 vụ việc, trong đó khiếu nại 180 việc, tố cáo 40 việc, kiến nghị, phản ánh 38 việc; có 39 lượt đoàn đông người đến trình bày về 38 vụ việc (tăng 159 vụ việc và tăng 19 đoàn đông người so với tháng trước).

* Đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán

Đánh giá cao hai Báo cáo mà Ban Dân nguyện chuẩn bị đầy đủ, công phu, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, các Báo cáo cần bổ sung việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội hàng tháng thảo luận về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, thể hiện sự đổi mới của hoạt động Quốc hội. Ngoài ra, Báo cáo cần nêu 4 nội dung giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 để cử tri, nhân dân theo dõi, giám sát thêm.

12-1652319371.jpeg

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho hay, qua tiếp xúc cử tri của các đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh và báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy, khiếu nại, tố cáo của công dân còn nhiều ở lĩnh vực đất đai, nhất là bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Thậm chí, một số dự án đã làm xong, đã đi vào hoạt động nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Luật Đất đai năm 2013 còn vướng nhiều về vấn đề giá đất, thủ tục đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư… Do đó, người dân và các cấp chính quyền địa phương muốn Quốc hội sớm sửa đổi Luật Đất đai để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý thêm một số vấn đề. Liên quan đến y tế và giáo dục, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tình hình dịch COVID-19 hiện đã khác, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để hướng dẫn cho phù hợp như vấn đề 5K, việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Báo cáo của Ban Dân nguyện và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nên làm rõ hiện nay tình hình tiêm ra sao, diễn biến tâm lý, tư tưởng của cử tri và nhân dân đối với việc này.

Về vấn đề đưa học sinh trở lại trường học, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đánh giá thêm ý kiến của nhân dân; nêu thêm việc có học quá tải hay không, chương trình sách giáo khoa, thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, tuyển chọn vào Đại học...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vấn đề rất lớn hiện nay liên quan đến những tác động nặng nề của dịch COVID-19 đến đời sống của người dân, nhất là công nhân, người lao động. Ngoài ra, các vấn đề như giá xăng tăng mạnh, việc rút bảo hiểm xã hội một lần, đề xuất của Hội đồng Tiền lương quốc gia điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong khu vực sản xuất... cũng cần bổ sung, làm rõ trong báo cáo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cử tri và nhân dân lo lắng, băn khoăn về tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Cử tri mong muốn thiết lập lại trật tự kỷ cương, gia tăng ổn định và sự phát triển lành mạnh của thị trường. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan nghiên cứu, chắt lọc nội dung này để đưa vào báo cáo./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/thiet-lap-lai-trat-tu-ky-cuong-thi-truong-chung-khoan-trai-phieu-doanh-nghiep/243456.html

Bạn đang đọc bài viết "Thiết lập lại trật tự kỷ cương thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin